Bộ Công thương phủ nhận kết luận 'Thiên Ngọc Minh Uy không vi phạm'
08/05/2016 17:08:42
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) khẳng định, tới giữa tháng 6 mới có kết quả kiểm tra bán hàng đa cấp, do đây là vụ việc phức tạp.

Tin liên quan

Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) ông Nguyễn Phương Nam cũng tỏ ra ngạc nhiên khi có báo chí đưa tin đoàn kiểm tra liên ngành đã kết thúc và có kết luận kiểm tra "không vi phạm" tại một DN bán hàng đa cấp nằm trong diện kiểm tra vừa qua.

Chiều 6/5, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo thường kỳ sau gần 3 tháng gián đoạn. Phát biểu mở đầu cuộc họp báo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải - người phát ngôn của cơ quan này bày tỏ sự đáng tiếc và gửi lời chào tới báo chí, "vì nguyên nhân khách quan, chủ quan mà Bộ Công thương không tổ chức được họp báo thường kỳ trong gần 3 tháng qua".

Bộ Công thương một lần nữa khẳng định, hiện tại vẫn chưa có kết quả kiểm tra tại 7 DN kinh doanh bán hàng đa cấp

Liên quan tới kết quả kiểm tra tại 7 DN hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, ông Nguyễn Phương Nam cho biết, đầu tháng 3/2016 Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập đoàn thanh kiểm tra đối với 7 DN bán hàng đa cấp đang họat động mà cơ quan này cho rằng cần thanh, kiểm tra để làm rõ một số điểm. Đây là đoàn thanh tra có tính liên ngành trong đó có đại diện Bộ Công an.

Theo quy định của pháp luật trong vòng 45 ngày mới có báo cáo kết luận cuối cùng. Nếu vụ việc phức tạp có thể kéo dài thêm 30 ngày nữa.

“Như vậy, phải giữ tháng 6 mới có báo cáo kết luận cuối cùng"- ông Nam nói. Vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cũng tỏ ra rất ngạc nhiên khi báo chí có thông tin và đăng tải rằng cơ quan này đã có kết luận "không vi phạm" tại Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, một trong số 7 DN nằm trong diện kiểm tra.

"Tôi ngạc nhiên khi báo chí đưa tin đoàn kiểm tra đã hoàn thành và có kết luận “không vi phạm” tại một doanh nghiệp đa cấp nằm trong danh sách được thanh, kiểm tra”- ông Nguyễn Phương Nam nói.

Tại cuộc họp báo, ông Nam khẳng định, “đây không phải ý kiến chính thức của Cục. Chúng tôi chưa đưa ra quyết định chính thức nào và đang làm việc để tổng hợp và ra quyết định cuối cùng”.

Để chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho hay, cơ quan này tập trung vào 3 lĩnh vực chính. Cụ thể, tăng cường triển khai thanh kiểm tra; đẩy mạnh tuyên truyền và tập trung sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ Công thương đa ban hành Chỉ thị 02 và có văn bản yêu cầu các Sở Công thương thực hiện chặt chẽ yêu cầu chỉ thị này.

Đồng thời, cơ quan quản lý cạnh tranh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên website cảnh báo tới người dân về biểu hiện hành vi bán hàng đa cấp bất chính, nhằm ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc; đăng tải thông tin doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép và tổ chức nhiều buổi tập huấn tuyên truyền về chuyên môn, kiến thức về kinh doanh bán hàng đa cấp... tại các địa phương.

Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh cũng đang đề xuất trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 42 về kinh doanh bán hàng đa cấp và dự kiến cuối tháng 5 sẽ ra dự thảo sửa đổi theo hướng siết chặt hơn nữa bán hàng đa cấp.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bổ sung thêm, đoàn công tác kiểm tra tại 7 DN chưa kết thúc. Bộ Công thương đang quyết liệt, phối hợp với các cơ quan thẩm quyền tại địa phương đưa hoạt động đa cấp vào quy củ theo quy định pháp luật.

“Dù các văn bản pháp luật mới được ban hành nhưng nếu thực tế thấy bất cập thì cũng cần chủ động đề xuất sửa” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến