Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương ra Chỉ thị về tăng cường bảo đảm nguồn cung xăng, dầu
31/08/2023 15:16:15
Chỉ thị của Bộ Công Thương yêu cầu bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải thực hiện đầy đủ tổng nguồn cung tối thiểu, chia sẻ lợi nhuận hợp lý trong hệ thống, không để thiếu xăng dầu cục bộ, trong bối cảnh giá bán lẻ, nguồn cung trong nước đang chịu tác động khó lường của tình hình thế giới và lệnh cấm của EU với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga cũng như việc hạn chế sản lượng của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+).

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải thực hiện đầy đủ tổng nguồn cung tối thiểu, chia sẻ lợi nhuận hợp lý trong hệ thống, không để thiếu xăng dầu cục bộ (Ảnh minh họa)

Nhằm tăng cường giám sát hoạt động của các doanh nghiệp đầu mối, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm nay của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu. Trường hợp có diễn biến bất thường về nguồn cung, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh phân giao tổng nguồn, bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho các doanh nghiệp đầu mối có đủ năng lực để đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống.

Với các doanh nghiệp đầu mối, Chỉ thị yêu cầu thực hiện đầy đủ tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã được phân giao. Doanh nghiệp phải chủ động nguồn hàng trong nước và nhập khẩu, thực hiện dự trữ, cung cấp đủ xăng dầu cho thị trường, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh. Trong mọi tình huống phải cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ trực thuộc hệ thống phân phối.

Chỉ thị cũng đồng thời yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng kiểm tra thường xuyên, đột xuất và xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong kinh doanh xăng dầu.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 21-22 triệu tấn xăng, dầu các loại cho sản xuất và tiêu dùng. Hiện nay nguồn cung trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, còn lại nhập khẩu. Trong 7 tháng của năm 2023, hai nhà máy lọc dầu trong nước sản xuất được khoảng 8,1 triệu tấn xăng dầu các loại, riêng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chiếm 53% sản lượng. Trong 7 tháng qua, đã nhập khẩu khoảng 6,13 triệu tấn xăng dầu.

Theo kế hoạch, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tiến hành bảo dưỡng toàn bộ nhà máy trong vòng 50 ngày, kể từ ngày 25/8/2023.

Tác giả: Nguyên Long

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến