Dòng sự kiện:
Bộ đôi cổ phiếu của bầu Đức vẫn chưa thoát khỏi diện cảnh báo
13/09/2019 08:05:56
Nguyên nhân do cả Hoàng Anh Gia Lai và công ty con trong mảng nông nghiệp HAGL Agrico tiếp tục bị lỗ sau thuế trong nửa đầu năm 2019 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại 30/6 là số âm.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có thông báo tiếp tục duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

Hai cổ phiếu "bầu Đức" bị duy trì diện cảnh báo do cùng nguyên nhân lợi nhuận sau thuế hợp nhất soát xét bán niên năm 2019 của cổ đông công ty mẹ là số âm, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại 30/6 là số âm. Đồng thời, công ty kiểm toán cũng đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo.

Bộ đôi cổ phiếu bầu Đức tiếp tục trong diện cảnh báo (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2019 của HAGL, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong 6 tháng đầu năm là 516,52 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6 là âm 728,17 tỷ đồng.

Đồng thời, đơn vị kiểm toán Ernst & Young Việt Nam (E&Y) tiếp tục đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn (tồn tại từ BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2017) và thêm ý kiến ngoại trừ liên quan đến thuế TNDN.

Phía kiểm toán cũng nhấn mạnh liên quan đến việc nhóm công ty đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.

Đối với HAGL Agrico, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong nửa đầu năm 2019 là 743,9 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6 là âm 640,53 tỉ đồng. 

Giống như công ty mẹ HAGL, phía kiểm toán đã đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến thuế TNDN của HAGL và cũng đưa ra ý kiến nhấn mạnh liên quan đến việc nhóm công ty đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.

Theo kiểm toán viên, nếu HAGL ước tính và ghi nhận chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng dẫn của Nghị định 20 cho kỳ kế toán bán niên 2019, lỗ trước thuế của HAGL sẽ tăng thêm 335 tỷ còn lỗ sau thuế tăng thêm 491 tỷ. Lỗ trước và sau thuế của HAGL Agrico cũng có thể tăng thêm tương ứng 192 tỷ và 252 tỷ với lý do tương tự.

Giải trình về vấn đề này, ban lãnh đạo của HAGL và HAGL Agrico đánh giá khoản 3, điều 8 của Nghị định 20 tồn tại nhiều điểm bất hợp lý, có nhiều cách hiểu khác nhau gây khó khăn trong việc áp dụng trong thực tiễn và chưa đúng bản chất chống chuyển giá của Nghị định.

Hai công ty của ông Đoàn Nguyên Đức cho hay đang trao đổi và kiến nghị với Kiểm toán Nhà nước, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ xem xét điều chỉnh hay thay đổi Nghị định này.

Về vấn đề vi phạm điều khoản trong các hợp đồng vay và trái phiếu, HAGL và HAGL Agrico cho biết đang làm việc với các ngân hàng để điều chỉnh các điều khoản bị vi phạm của các hợp đồng vay.

"Đồng thời, dựa vào nguồn tiền từ việc chuyển nhượng phần vốn góp vào các công ty con, tập đoàn sẽ chủ động trả bớt nợ vay và phân bổ lại tài sản đảm bảo cho các khoản vay", Hoàng Anh Gia Lai thông tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/9, giá mỗi cổ phiếu HAG giao dịch quanh mốc 4.760 đồng còn HNG là 17.100 đồng.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến