Dòng sự kiện:
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sửa quy định về kỷ luật học sinh
10/11/2018 09:06:49
Ông Bùi Văn Linh cho biết Bộ đang nghiên cứu xây dựng thông tư mới thay thế Thông tư 08 hướng dẫn về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh.

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Bộ này đang nghiên cứu xây dựng thông tư mới thay thế Thông tư số 08 Hướng dẫn về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh.

Thưa ông Bùi Văn Linh, việc Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) kỷ luật học sinh quá nặng, sau đó phải rút lại khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc kỷ luật học sinh trong các trường học hiện nay đã phù hợp chưa. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Bùi Văn Linh: Hiện nay, căn cứ chủ yếu để xem xét, kỷ luật học sinh là Điều lệ Trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/03/2011) và Thông tư số 08/TT của Bộ Giáo dục hướng dẫn khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh phổ thông.

Căn cứ Thông tư hướng dẫn của Bộ, Hội đồng kỷ luật của nhà trường sẽ xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố, các hành vi vi phạm của học sinh để đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất.

Trong trường hợp Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, tỉnh Thanh Hóa, nhà trường đã vội vàng và thiếu cân nhắc khi đưa ra quyết định kỷ luật học sinh,chưa xem xét một cách thấu đáo, tổng thể vụ việc để có phương án xử lý hợp tình, hợp lý, mang tính giáo dục cao.

Việc xem xét kiểm điểm, phê bình, nhắc nhở và xử lý kỷ luật nhằm răn đe, giáo dục các các em học sinh là một hoạt động rất quan trọng trong quá trình giáo dục trong các trường học. Điều này liên quan đến quá trình hoàn thiện nhân cách, học tập, rèn luyện của học sinh. Do đó, cán bộ quản lý, giáo viên liên quan cần cẩn trọng, đánh giá cụ thể mức độ vi phạm, đối chiếu các qui định để đưa các các hình thức xử phạt đúng đắn nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng Thông tư 08 Hướng dẫn về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh được ban hành đã 30 năm và vì thế có những điểm không còn phù hợp với tình hình hiện tại, cần thay thế, thưa ông?

Ông Bùi Văn Linh: Đúng là sau 30 năm, Thông tư 08/TT có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tiễn quản lý, giáo dục học sinh hiện nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tiếp nhận được nhiều phản ánh của giáo viên, các cơ sở giáo dục về những điểm không còn phù hợp cả về một số nội dung và hình thức kỷ luật học sinh quy định tại văn bản này.

Bộ đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nghiên cứu và đề xuất cụ thể các giải pháp, hình thức kỷ luật phù hợp với điều kiện hiện nay để điều chỉnh sửa đổi trong thời gian tới.

Hiện, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đang hoàn thành chuyên đề nghiên cứu về kỷ luật trong trường học. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên đã xây dựng dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư 08/TT và đang tiến hành xin ý kiến góp ý của các chuyên gia và các cơ sở giáo dục.

Căn cứ quy định của Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật năm 2015, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi hiện nay đang được Quốc hội cho ý kiến có nội dung: việc ban hành Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh sẽ được giao quyền cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Dự kiến, sau khi Quốc hội thông qua Luật Giáo dục sửa đổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có đầy đủ cơ sở pháp lý để ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư 08/TT phù hợp với thực tiễn.

Trong thông tư mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những sửa đổi gì?

Ông Bùi Văn Linh: Dự kiến Thông tư mới sẽ quy định nguyên tắc, hình thức và trình tự xử lý kỷ luật học sinh phổ thông trên quan điểm kỷ luật tích cực, giúp học sinh nhận thức được khuyết điểm của mình để khắc phục, sửa chữa dưới sự quản lý, theo dõi, giúp đỡ của giáo viên, gia đình và xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Theo Vietnamplus

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến