Một đoàn tàu đường sắt nhẹ của Alstom - Pháp.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện 2 dự án đường sắt.
Theo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, trong đó tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, chiều dài khoảng 84 km và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài khoảng 38km được hoạch định tiến độ đầu tư trước năm 2030. Đồng thời, các tuyến đường sắt này được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 1/11/2021.
Để tăng khả năng kết nối đồng bộ với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt nêu trên là cần thiết.
Công văn của Bộ GTVT cho biết, do các tuyến đường sắt nêu trên đi qua địa phận nhiều tỉnh (Đồng Nai, Bình Dương, Tp HCM Bà Rịa - Vũng Tàu) nên theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao UBND tỉnh Đông Nai làm cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Trước đó, ông văn số 15109/UBND – KTN gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giao cho tỉnh này làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Được biết, Dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm,Tp Thủ Đức, Tp HCM, điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến có chiều dài 37,5km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40.566 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.
Dự án tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (khổ đường 1.435mm) huyện Trảng Bom , tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Dự án có chiều dài 65km, tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi được sự chấp thuận của Thủ tướng giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương tiến hành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp cùng các Bộ, ngành và các địa phương liên quan đến 2 dự án triển khai thực hiện dự án, sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025.
Được biết, Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu đều nằm trong danh mục quốc gia kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng ban hành vào ngày 1/11/2021.
Tác giả: Anh Minh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy