Dòng sự kiện:
Bộ GTVT gửi văn bản cho Bộ Công an đề xuất phương án giải toả ùn tắc đăng kiểm
13/01/2023 08:15:17
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Công an xin ý kiến về phương án giải toả ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân.

Ngày 12/1, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an về việc xin ý kiến về phương án giải toả ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân.

Bộ GTVT đề xuất cho phép các TTĐK đang bị tạm dừng hoạt động được tạm thời hoạt động trở lại, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hà Nội và công an một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới; đã đình chỉ hoạt động nhiều trung tâm đăng kiểm (TTĐK), khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Đây là chuyên án quan trọng của lực lượng Công an nhân dân, thể hiện sự quyết liệt, hiệu quả, thượng tôn pháp luật trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

Việc tạm đình chỉ một số TTĐK để phục vụ công tác điều tra, đặc biệt tại khu vực thành phố Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương vào thời điểm cuối năm và dịp tết trong khi nhu cầu kiểm định kỹ thuật phương tiện xe cơ giới của người dân, doanh nghiệp tăng cao đã khiến tình trạng ùn tắc trong công tác kiểm định xe cơ giới xảy ra.

Để giảm tình trạng ùn tắc trong công tác kiểm định xe cơ giới hiện nay trên cả nước, đặc biệt là giai đoạn trước và sau dịp Tết nguyên đán Quý Mão, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Công an xem xét và có ý kiến với Công an các địa phương rà soát, trong trường hợp không ảnh hưởng đến công tác điều tra, cho phép các TTĐK đang bị tạm dừng hoạt động được tạm thời hoạt động trở lại, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân và doanh nghiệp. 

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, đồng thời chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có kế hoạch, sắp xếp nhân lực, thiết bị máy móc đảm bảo đáp ứng ngay khi các TTĐK được phép hoạt động trở lại; phối hợp cùng Công an các địa phương để thống nhất phương án triển khai thực hiện trong quá trình chỉ đạo điều tra, xử lý sai phạm liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm theo đúng quy định của pháp luật./.

Gần 300 đăng kiểm viên sẵn sàng được huy động phục vụ nhân dân

Ngày 12/1, tại buổi gặp gỡ một số cơ quan báo chí, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hoạt động đăng kiểm hiện nay đang gặp nhiều khó khăn thách thức, các trung tâm đăng kiểm phải căng mình phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân về kiểm định xe, tăng ca, làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ. Tuy nhiên, tình trạng người dân xếp hàng chờ đợi vẫn xảy ra khiến Cục Đăng kiểm Việt Nam rất trăn trở.

Để tháo gỡ tình trạng ùn tắc, bên cạnh những giải pháp tình thế, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép mở lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì vi phạm pháp luật.

“Theo quy định các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân”, ông An nói

Theo ông An, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên danh sách rà soát lại hệ thống đăng kiểm viên, chuẩn bị máy tính để điều động tới các trung tâm đăng kiểm này nhằm tái hoạt động trở lại, hướng tới mục tiêu số 1 vì dân phục vụ.

Không chỉ có các trung tâm đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu nhu cầu của người dân cần nhiều hơn, Cục sẽ xin ý kiến trưng dụng lại các trung tâm tư nhân để tái hoạt động.

Ngày 13/1, đoàn công tác của Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ vào TP. HCM. Trường hợp được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, dự kiến sẽ rà soát và mở lại 4 đơn vị đăng kiểm của Cục từ việc huy động hơn 80 đăng kiểm viên.

Ngoài ra, theo thống kê, hiện còn khoảng 200 nhân lực đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân, sẵn sàng được huy động để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm địa phương nếu nhu cầu kiểm định của người dân vẫn tăng cao, trong bối cảnh các trạm đăng kiểm hiện nay không thể đáp ứng.

Tác giả: Phi Long

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến