Nghiên cứu dự án đường sắt kết nối giữa Lào Cai - Hà Khẩu
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai về dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 2).
Cụ thể, về dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Hà Khẩu, cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai các hợp phần thuộc Dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 2) để đáp ứng yêu cầu vận tải trên tuyến.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết để đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt ngày một gia tăng trên hành lang Đông - Tây, thời gian vừa qua Bộ đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 1) và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014.
Hiện nay, để chuẩn bị danh mục trong kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án kết nối và triển khai các thủ tục để thúc đẩy tiến độ đàm phán, thỏa thuận điểm nối ray giữa Việt Nam với Trung Quốc làm cơ sở triển khai nghiên cứu đầu tư dự án kết nối nêu trên.
Tuy nhiên, qua nhiều lần trao đổi, đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi đối với phương án đề xuất của phía Việt Nam.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải, phương án thỏa thuận điểm nối ray với phía Trung Quốc và nguồn lực được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải sẽ cân đối, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Được biết, dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 1) dài 285km được thực hiện từ tháng 2/2005 - 9/2014. Điểm đầu của dự án bắt đầu tại ga Yên Viên và điểm cuối là giữa cầu Hồ Kiều (biên giới Việt Nam và Trung Quốc), thuộc địa phận các tỉnh/thành phố như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là hơn 5.809 tỷ đồng từ nguồn vốn đối ứng trong nước và vốn vay nước ngoài.
Theo đó, năng lực tuyến hiện nay đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì - Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái - Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu - Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy