Cam kết chưa có tiền lệ
Trong văn bản tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tham gia ý kiến về hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B dự kiến đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo UBND địa phương này đề nghị Bộ GTVT giao Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư triển khai thực hiện Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh.
Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước quy định, Bộ GTVT có thể giao đơn vị thuộc Bộ làm chủ đầu tư dự án. Trường hợp đơn vị thuộc Bộ không đủ điều kiện thực hiện, Bộ GTVT có thể giao cơ quan, tổ chức có kinh nghiệm, năng lực quản lý làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, thời gian qua, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ quy được trách nhiệm cho các nhà thầu, ban quản lý dự án mà xử lý triệt để trách nhiệm của các chủ đầu tư.
Để chấm dứt tình trạng trên, mới đây, Bộ GTVT vừa có công văn phản hồi gửi UBND tỉnh Quảng Bình liên quan đến việc giao chủ đầu tư thực hiện Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh với yêu cầu "đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình cam kết đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm chủ đầu tư".
Một đoạn tuyến trên quốc lộ 12A, thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Đặng Tài).
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phải cam kết với Bộ GTVT việc chỉ đạo Sở GTVT Quảng Bình thực hiện đầy đủ quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và bố trí nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, đảm bảo quản lý sử dụng số vốn ngân sách nhà nước được Bộ GTVT giao cho dự án đúng mục đích, hiệu quả; triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện cho Sở GTVT Quảng Bình thực hiện giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, cung cấp vật liệu xây dựng... trong quá trình thực hiện dự án.
"UBND tỉnh Quảng Bình phải cam kết chịu trách nhiệm nếu Sở GTVT Quảng Bình không triển khai dự án theo đúng tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng" - Bộ GTVT đề nghị và nêu rõ cần thực hiện cam kết bằng văn bản.
Dự án cấp bách nhưng tiến độ… rùa bò
Dự án thành phần 2 - quốc lộ 24 do Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư được khởi công từ đầu năm 2020, có chiều dài 31,3 km, tổng mức đầu tư 847,8 tỷ đồng. Công trình có quy mô vốn không lớn, yêu cầu về kỹ thuật không quá phức tạp do phần lớn tuyến đường thuộc dự án chỉ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi.
Do nằm trong danh mục các dự án quan trọng, cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội duyệt, vì vậy dự án đã được Chính phủ và Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn đầy đủ để có thể hoàn thành trong tháng 7 vừa qua.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá việc tiến độ thực hiện trong thời gian qua không đảm bảo kế hoạch đã cho thấy một số vấn đề trong công tác lập kế hoạch thi công chi tiết và điều hành thi công trên công trường, tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành tiến độ dự án trước ngày 31/12.
Trước tình hình này, mới đây, Bộ GTVT đã gửi công văn hỏa tốc tới Sở GTVT tỉnh Kon Tum và Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum, đôn đốc tình hình thực hiện dự án thành phần 2, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 24.
Đáng nói, hồi trung tuần tháng 7, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư để đôn đốc tình hình thực hiện dự án. Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu thi công lập tiến độ thi công chi tiết đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường và thời tiết của khu vực, có phương án tổ chức thi công bù khối lượng trong trường hợp xảy ra chậm trễ và các công việc cụ thể liên quan.
Tuy nhiên, đến nay Sở GTVT Kon Tum vẫn chưa quyết liệt trong công tác điều hành chỉ đạo thi công. Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Kon Tum nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tập trung thi công hoàn thành kế hoạch tuần, đáp ứng tiến độ thi công đã đề ra.
Hiện thời hạn thi công hoàn thành của dự án còn hơn 4 tháng. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT Kon Tum căn cứ kế hoạch vốn được giao, lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng tương ứng với khối lượng thi công từng hạng mục công trình.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Kon Tum thường xuyên theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế hoạch, kịp thời làm rõ nguyên nhân chậm, chủ động các giải pháp khắc phục để đáp ứng tiến độ giải ngân vốn theo kế hoạch đã đề ra; đồng thời phải thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo giải ngân chính xác, kịp thời để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành kế hoạch của Bộ GTVT.
"Giám đốc Sở GTVT Kon Tum, Giám đốc ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT về chất lượng và tiến độ thực hiện công trình" - văn bản của Bộ GTVT nhấn mạnh.
Tác giả: Châu Như Quỳnh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy