Dòng sự kiện:
Bộ GTVT trình Thủ tướng xây thêm cầu Nhơn Trạch 2
24/06/2024 19:00:56
Cầu Nhơn Trạch 2 nằm trong kế hoạch mở rộng dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, được Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xây dựng trong năm 2025.

Bộ GTVT vừa có tờ trình kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung 2.300 tỷ đồng xây cầu Nhơn Trạch 2, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028. Cầu Nhơn Trạch 2 có vị trí đối xứng với với cầu Nhơn Trạch 1 đang được thi công và dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025 (tiến độ đến nay đạt 75%).

Cầu Nhơn Trạch 1 và 2 thuộc Dự án thành phần 1A do Ban QLDA Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư là một hợp phần của đường vành đai 3 TPHCM. Khi hoàn thành, cầu Nhơn Trạch 2 cùng với cầu Nhơn Trạch 1 sẽ được đưa vào khai thác theo quy mô đường cao tốc 8 làn xe, trong đó bao gồm làn riêng biệt dành cho xe gắn máy di chuyển qua cầu.

Dự án cầu Nhơn Trạch 1 đang xây dựng hiện đạt 75% (Ảnh: Hải Long).

Sau khi qua cầu xe gắn máy sẽ nhập, di chuyển vào làn đường song hành tách biệt với tuyến chính Vành đai 3 được khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị.

Việc đầu tư bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 từng bước góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường Vành đai 3 TPHCM theo quy hoạch. Công trình còn giúp rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TPHCM, Bình Dương, Long An, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị của TPHCM.

Tổng mức đầu tư dự án 1A (chưa bao gồm cầu Nhơn Trạch 2) là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, với vốn Trung ương khoảng 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TPHCM cho công tác giải phóng mặt bằng.

Vị trí cầu Nhơn Trạch 2 song song cầu Nhơn Trạch 1 (Ảnh: Google Maps).

Vành đai 3 là đường liên vùng và điểm đầu của tuyến cao tốc hướng tâm như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TPHCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...

Việc khép kín vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.

Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, phương tiện vận tải liên tỉnh không cần đi qua trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư; tiết kiệm được thời gian hành trình, chi phí, tạo thêm hướng kết nối giữa TPHCM với sân bay Long Thành ngoài cao tốc TPHCM - Long Thành.

Tác giả: Thư Trần

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến