Dòng sự kiện:
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đảm bảo không ‘tiêu sai, tiêu nhầm’ ngân sách
05/04/2022 06:50:27
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tập hợp xong và triển khai làm các thủ tục đầu tư các dự án lớn, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia, 3 dự án cao tốc.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu. (Ảnh: Vietnam+)

Tại họp báo Chính phủ ngày 4/4, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tiến độ triển khai các nhiệm vụ cơ bản bám sát mục tiêu Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, các cơ chế chính sách đã có thể thực hiện ngay, đặc biệt liên quan đến chính sách về miễn giảm thuế.

Về tình hình tiến độ thực hiện chương trình phục hồi, ông Phương cho hay thứ nhất các cơ chế, chính sách đã được ban hành và đang triển khai thực hiện. Trên thực tế, một số chính sách có thể thực hiện ngay sau khi Nghị quyết số 11 ban hành. Đặc biệt là các chính sách của Bộ Tài chính liên quan đến miễn giảm thuế để hỗ trợ phục hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Theo báo cáo sơ bộ, hiện nay số tiền thực hiện miễn giảm thuế đạt khoảng 9.000 tỷ đồng... Ngoài ra, một số chính sách mới được ban hành trong tuần qua như Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ (ngày 28/3) về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đây là chính sách mới được ban hành và được triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thứ hai, các bộ, ngành đã hoàn thành các văn bản, dự thảo các quy định pháp quy trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét quyết định, như dự thảo Nghị định về hướng dẫn hỗ trợ lãi suất cho vay thông qua các ngân hàng thương mại, dự thảo Nghị định hướng dẫn liên quan đến cơ chế đặc thù về chỉ định thầu, dự thảo Quyết định phê duyệt về hạn mức bảo lãnh phát hành trái phiếu của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Thứ ba là các văn bản, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành ban hành theo thẩm quyền cũng đang trong quá trình hoàn thiện, lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan.

Về đầu tư công, đây là lĩnh vực sử dụng nhiều ngân sách Nhà nước nhất, liên quan đến danh mục các dự án của chương trình phục hồi, cơ bản là danh mục mới, chưa có thủ tục. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp danh mục để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho phép thông báo triển khai (làm các thủ tục chuẩn bị đầu tư với các dự án, đặc biệt là các dự án lớn).

Ông Phương cho hay hiện có 5 dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông, gồm 2 đường vành đai của hai thành phố và 3 dự án cao tốc của Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành xong công tác thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, quyết định.

“Chi tiêu ngân sách Nhà nước phải bảo đảm hai yếu tố quan trọng là đúng quy định pháp luật, đúng trình tự pháp luật để không tiêu nhầm, không tiêu sai và phải bảo đảm hiệu quả trong chi tiêu,” Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh./.

Tác giả: Quảng-Hạnh

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến