Dòng sự kiện:
Bộ Ngoại giao Mỹ bác tin Ngoại trưởng Tillerson sắp bị thay
01/12/2017 19:30:06
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nhà Trắng khẳng định không có kế hoạch thay thế Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã gọi điện tới Bộ Ngoại giao và khẳng định các thông tin do truyền thông đăng tải về việc sa thải Rex Tillerson là không chính xác.

“Những gì tôi có thể nói với các bạn là Chánh Văn phòng Kelly đã gọi điện tới Bộ Ngoại giao sáng nay, nói rằng tin đồn đó không chính xác và những bản tin đó không đúng”, Guardian dẫn lời bà Nauert nói.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Tổng thống Donald Trump trong một cuộc họp ở Nhà Trắng (Ảnh: Getty)

Đề cập tới Ngoại trưởng Tillerson, bà Nauert cho biết: “Ông ấy vẫn sẽ ở đây và tiếp tục làm công việc này. Ông ấy đang làm việc cho tổng thống. Đây là công việc ông ấy yêu thích. Ông ấy vẫn đang tiếp tục với các cuộc họp và các cuộc điện đàm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận Ngoại trưởng Tillerson và Tổng thống Trump có "những bất đồng về chính sách", song ông Trump vẫn tôn trọng và đánh giá cao các quan điểm của ngoại trưởng.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định các tin tức trên truyền thông không thể “làm khó” Ngoại trưởng Tillerson trong quá trình làm việc. 

“Khi tổng thống mất niềm tin vào ai đó, họ sẽ không thể tiếp tục đảm nhận công việc mà họ được giao phó", bà Sanders nói với các phóng viên ngày 30/11. "(Tuy nhiên), tổng thống vẫn có mặt ở đây ngày hôm nay với ngoại trưởng. Họ cùng đón tiếp chuyến thăm của một lãnh đạo nước ngoài và đang tiếp tục làm việc cùng nhau”.

“Ngoại trưởng là một người khá cứng rắn. Tôi nghĩ ông ấy sẽ làm tốt công việc của ông ấy”, bà Sanders cho biết thêm.

Về phần Tổng thống Trump, khi được hỏi liệu Tillerson có tiếp tục giữ chức ngoại trưởng hay không, ông chỉ trả lời đơn giản rằng ông Tillerson vẫn có mặt tại Nhà Trắng trong ngày hôm qua. “Ông ấy vẫn đang ở đây. Rex đang ở đây”, Tổng thống Trump nói.

Trước đó, New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump nói rằng Nhà Trắng đang lên kế hoạch thay thế Ngoại trưởng Tillerson bằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo và tác giả của kế hoạch cải tổ nhân sự cấp cao này là Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Hiện chưa rõ Tổng thống Trump đã phê chuẩn lần cuối kế hoạch này hay chưa. Tuy nhiên, ông được cho là đã "tỏ thái độ" với Ngoại trưởng Tillerson, và sẵn sàng công bố một thay đổi lớn ở Bộ Ngoại giao.

Gần một năm kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống, chính quyền Mỹ liên tục chứng kiến những biến động và những vụ lùm xùm về nhân sự cấp cao. Nhà Trắng đến nay vẫn chưa lấp đầy các vị trí nhân sự, hoạt động thiếu hiệu quả và đang vật lộn để thu hút thêm nhân tài mới.

Ông Trump tuyên bố "làm tốt hơn" mọi tổng thống trong vòng 10 tháng, tuy nhiên chính quyền của ông đến nay vẫn chưa đạt được thành tựu lớn nào về lập pháp. Dự luật chăm sóc sức khỏe không có đủ sự ủng hộ của Quốc hội, chưa thực hiện được cải cách thuế và xây bức tường biên giới, chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa vì Quốc hội không thể thông qua ngân sách.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump theo số liệu thăm dò Gallup. Đồ họa: Telegraph.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến