Dòng sự kiện:
Bộ Nội vụ chưa đề xuất sáp nhập bộ ngành, tỉnh thành
17/06/2023 11:00:12
Bộ Nội vụ chưa có bất kỳ đề xuất nào với cấp có thẩm quyền về việc sáp nhập bộ ngành. Muốn sáp nhập bộ ngành phải tổng kết 20 năm thực hiện cơ cấu Chính phủ và báo cáo Bộ Chính trị xin ý kiến trước.

Chiều 16/6, tại họp báo định kỳ của Bộ Nội vụ, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc nghiên cứu giảm hợp lý số lượng bộ ngành trong thời gian tới.

Trả lời nội dung này, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế Trần Văn Khiêm cho biết, cơ cấu Chính phủ khóa XV theo Nghị quyết của Quốc hội vẫn giữ nguyên số lượng bộ ngành như nhiệm kỳ trước.

Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh

Về đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XVI, ông Khiêm cho biết, đây là nhiệm vụ nằm trong chương trình hành động của Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ. Điều này phù hợp với Nghị quyết 18, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng Nhà nước pháp quyền.

Tuy nhiên, để xây dựng đề án cơ cấu Chính phủ khóa XVI phải trên cơ sở tổng kết 20 năm cơ cấu Chính phủ từ khóa XII - XV.

"Việc này phải báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến trước khi Chính phủ trình Quốc hội theo quy định. Việc nghiên cứu giảm bớt bộ, cơ quan ngang bộ nào còn phải tổng kết”, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế nhấn mạnh.

Trong chương trình thực hiện Kết luận 50 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chuẩn bị chương trình, trong đó có nhiệm vụ tổng kết 20 thực hiện cơ cấu Chính phủ.

Tuy nhiên, đây mới là nội dung trong dự thảo trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Việc Bộ Nội vụ có được giao thực hiện nhiệm vụ này hay không phải chờ chương trình hành động của Chính phủ.

Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin thêm, việc giảm số lượng bộ ngành là thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng.

Chính phủ phải có kế hoạch thực hiện Nghị quyết 27 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. Theo đó, Bộ Nội vụ cũng phải ban hành kế hoạch để triển khai Nghị quyết 27.

"Chúng tôi đưa vào chương trình, kế hoạch, mục tiêu nghiên cứu để xây dựng đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm nguyên tắc Nghị quyết 18 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đề ra là tinh giản, hiệu lực, hiệu quả, khắc phục chồng chéo, trùng giẫm", ông Minh khẳng định.

Tuy nhiên, ông Minh cũng lưu ý, đây là vấn đề rất phức tạp, nhạy cảm, đụng chạm đến cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ trong cơ cấu của Chính phủ. Do vậy, vấn đề này cần nghiên cứu rất kỹ lưỡng, phải qua nhiều vòng, đặc biệt, phải tiến hành tổng kết 20 năm thực hiện cơ cấu Chính phủ.

Bộ Nội vụ sẽ căn cứ vào Nghị quyết 18, tham mưu cho Chính phủ, tham mưu cho cấp có thẩm quyền để tính tới cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ khóa XVI của Quốc hội.

"Phải qua rất nhiều bước, hiện nay mới là bước nghiên cứu. Bộ Nội vụ chưa có bất kỳ đề xuất nào với cấp có thẩm quyền về việc nhập bộ này, bộ kia. Tương tự, đến thời điểm này, Bộ Nội vụ chưa có bất cứ đề xuất nào về việc nhập tỉnh này với tỉnh kia, mới đề xuất việc nhập huyện và xã", Người phát ngôn Bộ Nội vụ khẳng định.

Tác giả: Thu Hằng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến