Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính: Các công ty chứng khoán được phép thực hiện tự doanh
29/04/2022 19:30:28
Các công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh, bảo lãnh phát hành, môi giới và tư vấn đầu tư chứng khoán. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế và Luật Chứng khoán.

Công ty chứng khoán hoạt động nghiệp vụ tự doanh song lại quản lý tài khoản khách hàng và tư vấn đầu tư chứng khoán, điều này có thể dẫn đến những xung đột lợi ích giữa công ty và và khách hàng. (Ảnh: TTXVN)

Thời gian qua, một số nhà đầu tư có phản ánh việc các công ty chứng khoán vừa quản lý tài khoản, tư vấn đầu tư đồng thời tham gia hoạt động tự doanh. Điều này dẫn đến sự thiếu minh bạch và bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư cá nhân.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính khẳng định các công ty chứng khoán được phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh, bảo lãnh phát hành, môi giới và tư vấn đầu tư chứng khoán. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế và Luật Chứng khoán cũng có quy định rõ nội dung này.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, các công ty chứng khoán hoạt động nghiệp vụ tự doanh song lại quản lý tài khoản khách hàng và tư vấn đầu tư chứng khoán, điều này có thể dẫn đến những xung đột lợi ích giữa công ty và và khách hàng.

Để ngăn ngừa tình trạng này, Luật Chứng khoán (điều 89) và các văn bản hướng dẫn (Thông tư số 121/2020/TT-BTC) đã có những quy định hạn chế xung đột lợi ích giữa khách hàng và công ty chứng khoán (cụ thể tại các điều 4, 13, 22 của Luật). Trên cơ sở đó, các công chứng khoán phải có nghĩa vụ ưu tiên quyền lợi và bảo vệ tài sản của khách hàng.

Về quản lý giám sát, Bộ Tài chính cho biết Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có nhiệm vụ giám sát thường xuyên, liên tục qua báo cáo hoặc kiểm tra tại chỗ hoạt động của các công ty chứng khoán nhằm đảm bảo các hoạt động này tuân thủ quy định pháp luật.

Với thông tin một số mã cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch có biến động mạnh về khối lượng giao dịch cũng như về giá, trong đó đã có những dấu hiệu bất thường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định quy định pháp luật về công tác giám sát giao dịch bất thường, xử lý các giao dịch thao túng đã được ban hành đầy đủ.

Cụ thể, công tác giám sát trên thị trường chứng khoán được chia thành 3 cấp (Luật Chứng khoán 2019), theo đó tuyến 1 là giám sát của công ty chứng khoán. Sở giao dịch chứng khoán thực hiện tuyến 2, có trách nhiệm giám sát dấu hiệu giao dịch bất thường, báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Cuối cùng, ủy ban sẽ thực hiện giám sát tuyến 3.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã có khuyến nghị và cảnh báo nhà đầu tư khi tham gia các hội nhóm chứng khoán. Hiện ủy ban đang tiếp tục tăng cường giám sát, xử lý thông tin trên không gian mạng, phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật Chứng khoán (vụ án Đặng Như Quỳnh đăng tải thông tin thất thiệt trên trang Facebook cá nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán trong tháng Tư).

Ngoài ra, ủy ban cũng tăng cường công tác giám sát, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định giao dịch, công bố thông tin, đặc biệt là hoạt động giao dịch, công bố thông tin của các cổ đông lớn, cổ đông sáng lập, ban lãnh đạo doanh nghiệp (vụ án Trịnh Văn Quyết bị khởi tố về hành vi thao túng thị trường chứng khoán và che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán).

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tăng cường kiểm soát hoạt động của công ty chứng khoán, nhất là hoạt động cho vay sử dụng đòn bẩy tài chính. Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định sẽ xử lý nghiêm công ty chứng khoán tham gia thực hiện thao túng thị trường chứng khoán (như vụ án "thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty cổ phần chứng khoán Trí Việt, Công ty cổ phần Louis Holdings,)./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến