Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ
17/05/2020 08:24:34
Dự kiến thuế suất với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ từ 15 - 17%, tùy thuộc vào quy mô doanh thu và số lượng lao động của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại kỳ họp Quốc hội tới.

Theo đó, áp dụng thời gian thực hiện chính sách miễn giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ngay từ ngày 1/7 , thay vì ngày 1/1/2021 như đề xuất trước đó.

Dự kiến thuế suất với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ từ 15 - 17%, tùy thuộc vào quy mô doanh thu và số lượng lao động của doanh nghiệp. 

Cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm còn 15% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người. 

Còn thuế suất 17% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ 3 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người… Riêng những doanh nghiệp được thành lập mới từ hộ kinh doanh sẽ được miễn 2 năm thuế thu nhập doanh nghiệp kể từ khi có lãi.

Nếu dự thảo Nghị quyết trên được thông qua, sẽ có khoảng 700.000 doanh nghiệp, chiếm khoảng 93% tổng số doanh nghiệp trong cả nước, được hưởng lợi. Thu nhập ngân sách Nhà nước sẽ giảm khoảng 15.500 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, giải pháp miễn thuế trong vòng 2 năm đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chuyển đổi từ hộ kinh doanh khoảng 2.900 tỷ đồng mỗi năm, giải pháp giảm thuế suất cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khoảng 12.600 tỷ đồng mỗi năm. 

Dự kiến thuế suất với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ từ 15 - 17%, tùy thuộc vào quy mô doanh thu và số lượng lao động của doanh nghiệp. (Ảnh minh hoạ)

Thực tế tại Việt Nam, với đa số doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và các doanh nghiệp càng có quy mô nhỏ thì càng dễ bị tổn thương trước những biến động của nền kinh tế, môi trường kinh doanh, trước sự cạnh tranh khi hội nhập kinh tế quốc tế.

Vì vậy, trong những thời điểm khó khăn trước tác động, ảnh hưởng của suy thoái, khủng hoảng kinh tế giai đoạn vừa qua (từ 2008 - 2015), Quốc hội đã ban hành nhiều nghị quyết về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho một số đối tượng doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa và tại Luật Thuế TNDN (sửa đổi) cũng đã xác định doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ (là doanh nghiệpcó tổng doanh thu năm trước liền kề không quá 20 tỷ đồng) được áp dụng mức thuế suất (20%), thấp hơn mức thuế suất phổ thông (25%, 22%) trong giai đoạn 2013 – 2015.

Việc đề xuất áp dụng các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ như nêu trên nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh tình trạng ưu đãi dàn trải. Có ý kiến cho rằng, nên áp dụng chính sách ưu đãi đối với cả doanh nghiệp có quy mô vừa. Thực tế là tính cả số lượng doanh nghiệp có quy mô vừa thì nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm tới trên 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam và nếu việc áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho cả doanh nghiệp vừa thì gần như toàn bộ doanh nghiệp tại Việt Nam đều được hưởng ưu đãi. Nếu thực hiện như vậy sẽ không mang nhiều ý nghĩa nhằm ưu tiên phát triển, đồng thời có thể dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng giữa doanh nghiệp vừa với các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ trong khi nhóm doanh nghiệp vừa đã sẵn có nhiều lợi thế hơn (vốn, doanh thu, thị trường, lao động, công nghệ...). 

Việc áp dụng thuế ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có ý nghĩa thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và mở rộng sản xuất và đặc biệt là khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp (thuộc nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ), theo mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến góp ý các Bộ, ngành về việc giảm 70% mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp; giảm 67% mức phí công bố thông tin doanh nghiệp… Tổng số phí, lệ phí cắt giảm trong thời gian còn lại của năm 2020 khoảng 500 tỷ đồng.

Hoàng Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến