Bộ Tài chính “đòi tiền” BIDV, VietinBank: 'ngân sách không khó vẫn phải thu'
09/06/2016 11:02:32
ANTT.VN - Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính khẳng định với báo chí, việc yêu cầu BIDV và VietinBank trả cổ tức bằng tiền mặt “dù ngân sách không gặp khó vẫn phải thu”.

Tin liên quan

Trước yêu cầu của Bộ Tài chính, VietinBank và BIDV vẫn không muốn thay đổi phương án đã được Hội đồng cổ đông thông qua.

Ngày 8/6, trao đổi với báo chí về công tác thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, việc yêu cầu người đại diện vốn nhà nước tại VietinBank, BIDV biểu quyết trả cổ tức bằng tiền mặt và nộp số cổ tức được chia cho phần vốn Nhà nước vào ngân sách là thực hiện theo đúng quy định và Nghị quốc của Quốc hội.

Đồng thời, ông Tiến cũng khẳng định việc “đòi” BIDV và VietinBank chia cổ tức bằng tiền mặt thì “ngay cả khi ngân sách không gặp khó khăn vẫn phải thu cổ tức”.

Theo ông Tiến, việc giữ lại cổ tức mà vẫn giữ nguyên quy mô thì chỉ là bổ sung nhỏ giọt chứ không phải là giải pháp căn cơ cho nhu cầu tăng vốn của BIDV hay VietinBank. Thay vào đó, cần phải có giải pháp mạnh hơn để thoái vốn Nhà nước hoặc phát hành thêm cổ phần.

Trước đó chỉ 1 ngày, cổng Thông tin Bộ Tài chính cũng đã đăng tải thông tin khẳng định Bộ đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc yêu cầu các ngân hàng phải chấp hành đúng chính sách pháp luật của nhà nước.

Mặc dù “quy định của pháp luật rất rõ ràng, nhưng thời gian qua một số ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ đã tự quyết định hình thức phân chia lợi nhuận không đúng theo quy định của pháp luật, không thống nhất với Bộ Tài chính” – Bộ này cho biết thêm.

Cho đến hiện tại, cả VietinBank và BIDV vẫn muốn giữ nguyên phương án đã được Hội đồng cổ đông thông qua.

Còn về phía NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đang xem xét đánh giá mặt thuận lợi của việc chuyển cổ tức vào ngân sách Nhà nước và khó khăn của các tổ chức tín dụng để đề xuất chính sách thực hiện, phù hợp với đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng đã được Chính phủ thông qua và báo cáo Chính phủ về vấn đề này.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến