Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính kiến nghị giải pháp gỡ khó cho trái phiếu doanh nghiệp
05/08/2023 14:45:45
Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị các giải pháp nhằm ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong thời gian tới.

Cụ thể, để thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát triển ổn định, minh bạch, Bộ Tài chính đưa ra nhiều kiến nghị. Trong đó đáng chú ý là đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển kinh tế (trong đó tính đến yếu tố thị trường TPDN chưa thể phục hồi được ngay trong năm 2023). 

Kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS, trong đó đặc biệt là giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý đối với lĩnh vực BĐS, các dự án BĐS để các doanh nghiệp khẩn trương triển khai hoàn thiện dự án, đưa sản phẩm ra thị trường, khôi phục dòng tiền của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi việc công bố thông tin của doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp có trái phiếu đến hạn lớn và yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm đến cùng về việc thanh toán đầy đủ nghĩa vụ trái phiếu cho nhà đầu tư theo điều kiện, điều khoản đã cam kết.

Để tăng tính thanh khoản của thị trường TPDN, Bộ Tài chính kiến nghị NHNN nghiên cứu sửa đổi Quyết định số 11/QĐ-NHNN ngày 6/1/2010 về danh mục giấy tờ có giá được sử dụng trong các giao dịch của NHNN, trong đó bổ sung TPDN vào danh mục giấy tờ có giá được sử dụng trong các giao dịch của NHNN. 

Đồng thời kiến nghị NHNN tiếp tục nghiên cứu, ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-NHNN theo hướng tăng cường minh bạch và thanh khoản của thị trường TPDN, kiểm soát chặt chẽ rủi ro, góp phần hỗ trợ phát triển thị trường TPDN an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Bộ Tài chính đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản. (Ảnh minh họa: Chính phủ).

Theo số liệu của Bộ Tài chính, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/7, có 36 doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu với khối lượng 61,2 nghìn tỷ đồng (giảm 78% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% (33,3 nghìn tỷ đồng); 60,91% trái phiếu phát hành có tài sản đảm bảo; khối lượng mua lại trước hạn là 130,4 nghìn tỷ đồng (gấp 1,65 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Kể từ khi Nghị định số 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (5/3/2023), khối lượng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành là 60,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 99% khối lượng kể từ đầu năm 2023. Dư nợ TPDN tại thời điểm 21/7/2023 khoảng 1,03 triệu tỷ đồng, chiếm 10,8% GDP năm 2022, bằng 8,3% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế.

Năm 2022, thị trường TPDN biến động mạnh do những vụ việc vi phạm pháp luật, đồng thời kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính trong và ngoài nước diễn biến phức tạp, lãi suất tăng, có thời điểm thanh khoản của nền kinh tế gặp khó khăn.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt để ổn định thị trường, như: Triển khai đồng bộ các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô; điều hành hợp lý chính sách tài khóa (giảm, giãn, hoãn thuế, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công); điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt (đảm bảo thanh khoản, giảm lãi suất, tạo thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng, giãn nợ, chuyển nhóm nợ...); tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó có thị trường bất động sản (BĐS)...Theo đó, thị trường đã dần ổn định trở lại.

Tác giả: Công Hiếu

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến