Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính lên tiếng về quyền lợi nhà đầu tư trái phiếu
10/10/2022 19:14:32
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết qua làm việc, các nhà phát hành đã cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ.

Bộ trưởng Tài chính khẳng định quyền lợi nhà đầu tư vẫn được thực hiện nghiêm túc. Ảnh: TVSI.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Theo cáo buộc, các bị can đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian 2018-2019.

Sự việc này khiến nhiều nhà đầu tư trái phiếu liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty An Đông lo ngại các doanh nghiệp mất khả năng chi trả. Tuy nhiên, ngày 10/10, chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định việc đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc vì người đảm bảo về quyền lợi của nhà đầu tư là các nhà phát hành.

"Khi các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ tư vấn và phát hành bị xử lý về pháp luật, chúng tôi đã làm việc với các nhà phát hành để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Các công ty phát hành đều đã cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ. Chúng tôi sẽ tích cực giám sát và đảm bảo minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư", ông khẳng định.

Thực tế, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) ngày 10/10 đã có thông báo khẳng định với vai trò đại lý đăng ký lưu ký, đại lý thanh toán, đại diện người sở hữu trái phiếu, TVSI đang làm việc với các tổ chức phát hành, lên phương án đảm bảo thanh toán coupon và giá trị đầu tư gốc cho nhà đầu tư trước ngày đáo hạn hoặc tại ngày đến hạn của lô trái phiếu.

"Các tổ chức phát hành đều đảm bảo thanh toán coupon và giá trị đầu tư gốc, đồng thời lên phương án để đáp ứng nhu cầu bán trước ngày đáo hạn. TVSI và tổ chức phát hành sẽ tổ chức họp online/trực tiếp với các nhà đầu tư sở hữu trái phiếu theo từng lô để đưa ra thông báo cụ thể về từng phương án", TVSI cho biết.

Theo số liệu của HNX, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông - đã huy động 3 lô trái phiếu trong các năm trước với tổng giá trị gần 25.000 tỷ đồng. Hai lô trái phiếu đầu tiên được phát hành trong tháng 9/2018 với kỳ hạn 5 năm. Trong đó lô trái phiếu ADC-2018.09 huy động 11.969 tỷ đồng, kỳ hạn trả lãi 6 tháng một lần, và lô ADC-2018.09.1 hút vốn 3.000 tỷ đồng, trả lãi định kỳ 3 tháng một lần.

Lô muộn nhất có mã ADC-2019.01 có giá trị phát hành 10.000 tỷ đồng, cùng kỳ hạn 5 năm và trả lãi 6 tháng một lần. Các trái phiếu này vẫn đang được thể hiện trong "tình trạng bình thường". Thời hạn đáo hạn các lô trái phiếu vào cuối giai đoạn 2023-2024.

Theo báo cáo trả lãi định kỳ, giai đoạn tháng 1/2019-6/2020, An Đông đã chi tổng cộng hơn 2.850 tỷ đồng cho các lô trái phiếu này. Các đợt trả lãi về sau chưa có báo cáo.

Vừa qua, Bộ Tài chính cũng đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 65 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153 năm 2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Tác giả: Lan Anh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến