Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính 'né' trách nhiệm xây dựng giá điện với Bộ Công Thương
01/09/2023 13:00:43
Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về điện lực, trong đó có giá điện nên Bộ Tài chính đề nghị không quy định đồng trách nhiệm về phối hợp rà soát giá bán lẻ điện.

Mới đây, Bộ Tài chính có Văn bản số 9259/BTC-QLG gửi Bộ Công Thương về việc tham gia ý kiến về dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg quy định cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính nêu rõ quan điểm về việc cần tách bạch và xác định rõ chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trong thực hiện cơ chế điều chỉnh giá.

Theo Bộ Tài chính, quy định của Luật Giá hiện hành có nêu rõ, các bộ ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn sẽ có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá trong lĩnh vực được pháp luật quy định. Luật Điện lực cũng quy định Bộ Công Thương là đơn vị có trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động điện lực, trong đó có giá điện.

Cụ thể, Luật Điện lực quy định Bộ Công Thương chủ trì xây dựng khung giá của giá bán lẻ điện bình quân, cơ chế điều chỉnh, cơ cấu biểu giá; khung giá phát điện, giá bán buôn, truyền tải, dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, phí điều độ vận hành hệ thống điện và phí điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Do đó, căn cứ quy định trên Bộ Tài chính nêu rõ, Bộ Công Thương là đơn vị chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện, trong đó có giá điện.

“Đề nghị Bộ Công Thương rà soát hoàn thiện lại dự thảo Quyết định để tăng cường vai trò chủ trì của Bộ Công Thương trong quản lý nhà nước đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực phạm vi chuyên ngành”, Bộ Tài chính nêu rõ quan điểm và khẳng định đơn vị phối hợp trong những trường hợp có biến động bất thường hoặc tác động lớn tới kinh tế.

Liên quan đến cơ chế điều chỉnh giá điện, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương không quy định trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc thực hiện xem xét kiểm tra giám sát đối với báo cáo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Giá điện sẽ được tính cả các khoản lỗ chưa được bù đắp của EVN.

Cụ thể, không quy định trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc thực hiện kiểm tra giám sát đối với báo cáo giảm giá, báo cáo tăng giá từ 3% đến dưới 5% của EVN.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương không quy định trách nhiệm của Bộ Tài chính trong trường hợp điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ 5% đến dưới 10%. Bộ Công Thương chủ động rà soát và có ý kiến đối với phương án giá bán lẻ điện bình quân do EVN trình.

Trường hợp tăng từ 10% trở lên so với giá hiện hành hoặc ngoài khung giá, ảnh hưởng đến vĩ mô, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp nhận, rà soát phương án giá và gửi lấy ý kiến Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

Bộ Tài chính cho biết, trên thực tế việc lỗ hoạt động sản xuất kinh doanh điện là do doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh điện không đủ bù đắp cho các chi phí phát sinh phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh điện chính là việc giá bán lẻ điện chưa đủ bù đắp chi phí giá thành sản xuất kinh doanh điện.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương rà soát các khoản chi phí được phép tính vào giá bán lẻ điện theo quy định là những khoản chi phí nào, làm cơ sở để xác định cho phù hợp.

EVN có trách nhiệm tính toán và xác định các khoản chi phí được phép tính nhưng chưa tính vào giá bán lẻ điện để báo cáo Bộ Công Thương xem xét, tính bổ sung vào giá bán lẻ điện, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật về điện lực và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, hàng năm, Bộ Công Thương là cơ quan có trách nhiệm thực hiện kiểm tra chi phí giá thành của EVN; việc rà soát, kiểm tra, phê duyệt các chi phí này do Bộ Công Thương thực hiện.

Tác giả: Trần Thị Tú Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến