Cử tri một số tỉnh, thành đã đề xuất bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm đối với xe mô tô, xe gắn máy. Ảnh: Văn Nguyện.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về vấn đề bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe cơ giới. Trước đó, cử tri tỉnh An Giang đã có kiến nghị cơ quan quản lý làm việc với các công ty kinh doanh bảo hiểm xe máy nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường.
"Bởi khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thất, thương tật về người, tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết thì việc giải quyết bồi thường còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà", cử tri nêu thực tế.
Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết Nghị định 03/2021 đã cắt giảm hồ sơ bồi thường bảo hiểm so với trước đây nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, Nghị định 03 đã bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.
Về việc nghiên cứu giảm bớt thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với xe máy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.
Theo đó, Bộ đã trình Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bồi thường bảo hiểm với xe máy. Cụ thể, về hồ sơ bồi thường, trong đó có tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp dưới hình thức bản ảnh chụp để đơn giản hóa hồ sơ bồi thường.
Với tài liệu chứng minh thiệt hại tài sản, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ.
Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung quy định giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro (trước đây không có quy định về giảm phí).
Cơ quan quản lý cũng đề xuất chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế...
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, trong năm 2022 và đầu năm nay, Bộ Tài chính đã có các công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe môtô, xe máy đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Tác giả: Thanh Thương
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy