Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính phản hồi về phụ phí của hãng xe công nghệ
03/08/2022 10:59:47
Bộ Tài chính cho biết sẽ lấy ý kiến cơ quan quản lý liên quan, từ đó trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá.

Trước tình trạng hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, cụ thể là phụ phí nắng nóng của Grab, Bộ Tài chính cho biết loại hình kinh doanh vận tải bằng ôtô hiện quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Về giá cước vận tải, theo pháp luật về giá, giá cước vận tải bằng ôtô do thị trường điều tiết, quyết định. Bên cạnh đó, nghĩa vụ công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá.

Các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.

Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành (trong đó gồm Bộ Giao thông Vận tải - Bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải) đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này.


Nhiều người dùng không đồng tình phụ phí nắng nóng của Grab. Ảnh: Phương Thảo.

Đầu tháng 7, Grab Việt Nam cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood, GrabExpress 3.000-5.000 đồng tùy vào thị trường của từng địa phương.

Hãng cho biết chính sách mới nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ được áp dụng cho mỗi đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời cộng trực tiếp vào giá cước vào những thời điểm nắng nóng gay gắt.

Tuy nhiên, chính sách này nhanh chóng hứng chịu chỉ trích từ cả tài xế và người dùng do không nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt và liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không. Nếu có, cộng đồng tài xế và người dùng cho rằng hãng đang lợi dụng yếu tố thời tiết để kiếm lời.

Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ tung phụ phí hoặc tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ. Do đó, Bộ Tài chính cần bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng công nghệ số.

Sau khi được dư luận phản ánh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab phối hợp về việc cung cấp thông tin liên quan các mức phí và phụ phí công ty này thu thêm gần đây.

Trong đó, Cục đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Đồng thời, Grab phải cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ tính phí, cơ sở và tiêu chí áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí, phụ phí giữa Grab và tài xế...).

Sau khi lỡ thời hạn giải trình vào ngày 18/7, đến nay, Grab đã cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của Zing, Grab vẫn chưa triển khai phụ phí nắng nóng dù đã thông báo gần một tháng. Trên thực tế, ngoài Grab, nhiều ứng dụng xe công nghệ khác cũng triển khai một số phụ phí liên quan đến yếu tố thời tiết.

 Tác giả: Minh Khánh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến