Bố TGĐ ở biệt thự mua NƠXH: Có dấu hiệu trục lợi chính sách
09/07/2016 06:59:25
ANTT.VN – Theo các luật sư, vụ bố TGĐ ở biệt thự, xài sim ngũ quý mà có suất mua NƠXH là việc rất bất bình thường và có dấu hiệu trục lợi từ những chính sách của nhà nước.

Tin liên quan

Căn biệt thự nơi ông Lục Minh Kim đăng ký hộ khẩu thường trú

Vừa qua dư luận đang xôn xao về thông tin bố TGĐ BIC VN có tên trong danh sách được mua NƠXH tại dự án Rice City đợt 2.

Như báo ANTT.VN đã đưa, trong danh sách được mua nhà đợt 2 tại dự án Rice City đăng tải tại Sở Xây dựng Hà Nội có trường hợp ông Lục Minh Kim là bố đẻ của TGĐ BIC VN Lục Thị Mai Trang và Phó TGĐ Lục Minh Hoàn.

Trong danh sách của Sở Xây dựng cũng ghi rõ, ông Lục Minh Kim có hộ khẩu thường trú tại số nhà 12S-BT2-X2 - Bắc Linh Đàm (Khu biệt thự bậc nhất Linh Đàm) với số điện thoại liên hệ: 09***88888 được mua NƠXH tại dự án Rice City với số điểm “hiếm” (96 điểm).

Danh sách các đối tượng được xét duyệt mua NOXH đợt 2 tại dự án Rice City có tên ông Lục Minh Kim với số điểm "hiếm" là 96 điểm có địa chỉ cư trú tại số nhà 12S-BT2-X2 - Bắc Linh Đàm

Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về việc ông Lục Minh Kim là bố của bà Lục Thị Mai Trang TGĐ BIC VN cũng là chủ đầu tư dự án Rice City Linh Đàm. Nhiều người cho rằng đang có dấu hiệu trục lợi từ những chính sách ưu đãi của nhà nước cho các dự án NƠXH tại đây.

Để rộng đường dư luận, PV ANTT.VN đã có cuộc trao đổi với một số luật sư.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - VNBA); Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc Tế Việt Nam (VIAC),... cho rằng có dấu hiệu lợi dụng làm lợi trên chính sách, đặc biệt là chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp.

Luật sư Trương Thanh Đức

"Chỉ riêng việc là bố của TGĐ một công ty BĐS, đang ở biệt thự mà lại có suất mua NƠXH đã là việc rất bất bình thường rồi. Đó là chưa kể đến việc chỉ riêng cái sim ngũ quý có khi bằng cả căn NƠXH" – Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc Cty Luật hợp danh Thiên Thanh – Đoàn Luật sư Hà Nội) đặt nghi vấn về số điểm “hiếm” (96 điểm) của ông Lục Minh Kim.

Theo luật sư Truyền, “NƠXH là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành. Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính Phủ hướng dẫn về phát triển và quản lý NƠXH quy định khá cụ thể về trình tự, thủ tục, đối tượng được sở hữu NƠXH".

Luật sư Nguyễn Thế Truyền

Ông Truyền tiếp tục: "Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH, Điều 51 Luật nhà ở cũng quy định tương đối rõ ràng. Quay trở lại với trường hợp của ông Lục Minh Kim, theo như thông tin báo chí phản ánh thì dư luận đang “nghi ngờ” trường hợp này bởi ông Kim “ở biệt thự, xài sim ngũ quý” mà vẫn thuộc trường hợp được hưởng hỗ trợ chính sách NƠXH. Việc ông Kim có thuộc đối tượng và điều kiện đưởng hưởng chính sách NƠXH hay không cần phải có kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp có đủ căn cứ chứng minh ông Lục Minh Kim không thuộc đối tượng và không đáp ứng được điều kiện được hưởng chính sách NƠXH nhưng vẫn có tên trong danh sách được hưởng hỗ trợ thì rõ ràng ở đây đã có dấu hiệu lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước về phát triển NƠXH để trục lợi”.

“Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư dự án và hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng NƠXH phải căn cứ theo nguyên tắc, tiêu chí chấm điểm theo quy định của pháp luật và quy định cụ thể của UBND cấp tỉnh ban hành (nếu có) để thực hiện việc bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH do mình đầu tư xây dựng. Như vậy việc chủ đầu tư xây dựng là công ty cổ phần BIC VN chấm điểm tiêu chí để thực hiện việc bán nhà ở xây dựng do chính công ty này đầu tư xây dựng là không sai so với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, số điểm của ông Kim lên tới 96 điểm thì cần thiết phải làm rõ từng mục điểm cụ thể, ngoài ra cần phải có sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền đối với từng tiêu chí để đảm bảo tính công khai, minh bạch khi chấm điểm” – Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến độc giả trong những bản tin tiếp theo…

Nghi Điền – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến