Dòng sự kiện:
Bộ TN&MT tổ chức họp khẩn tìm nguyên nhân ô nhiễm không khí
18/12/2019 09:49:59
Dự kiến cuộc họp sẽ phối hợp xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các thành phố lớn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cùng nhiều bộ, ngành, Sở TN&MT Hà Nội và TP HCM, mời dự họp về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí.

Theo Bộ TN&MT, chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Thời gian quan, tình hình diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống, sức khỏe cộng đồng.

Thời gian gần đây, Hà Nội và TP HCM được xếp hạng ở nhóm chất lượng không khí xấu nhất

Đề có giải pháp cấp bách, dài hạn, Bộ TN&MT đã có văn bản mời Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ: Công thương, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục - Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Nội vụ, Thông tin - Tuyên truyền, Y tế và UBND TP Hà Nội, UBND TP HCM, Sở TN&MT của 2 thành phố này tham dự cuộc họp bàn về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí.

Cuộc họp sẽ diễn ra vào chiều 19/12, do Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì. Dự kiến, cuộc họp sẽ trao đổi, thảo luận về tình hình thực hiện Quyết định số 985/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Đồng thời, phối hợp xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các thành phố lớn.

Trong tuần qua, Hà Nội liên tiếp nằm trong top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, theo xếp hạng của Air Visual (Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới). Các chuyên gia cũng đánh giá, đây có thể là đợt ô nhiễm không khí “khủng khiếp” nhất tại Hà Nội từ trước đến nay. Ngoài ra, ứng dụng Air Visual cũng xếp hạng TP HCM ở nhóm chất lượng không khí xấu nhất. 

Cụ thể, khắp nơi ô nhiễm tăng, khói bụi, khí thải bị “mắc kẹt” nhưng không thể phát tán do hiện tượng nghịch nhiệt, khiến bầu trời như luôn có sương mù bao quanh. Sức khỏe của người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt thuộc nhóm người già, trẻ em và người có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp mãn tính liên tục phải nhập viện do mắc các vấn đề về sức khỏe.

Trước tình hình đó, Tổng cục Môi trường đã khuyến cáo người dân kể cả học sinh nên hạn chế vận động và tập thể dục ngoài trời, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, đeo khẩu trang chống bụi PM2.5 khi đi ra đường. 

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến