Bộ trưởng Bộ Công Thương: Chúng ta làm được ốc vít
08/10/2014 10:50:46
ANTT.VN - Trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định "về câu chuyện của Samsung, tôi khẳng định chúng ta sản xuất được ốc vít".
 
Trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được ốc vít cho tập đoàn Samsung. Vị Bộ trưởng cho hay: "Về câu chuyện của Samsung, tôi khẳng định chúng ta sản xuất được ốc vít. Trên thực tế nhiều năm qua, chúng ta đã làm được và làm chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, việc đưa được sản phẩm ốc vít vào chuỗi giá trị, sản xuất của Samsung không phải chỉ ở Việt Nam, mà trên phạm vi toàn cầu là câu chuyện khác. Bởi nếu chúng ta không đảm bảo được chi phí, do năng suất thấp, giá thành cao, thì khó có thể len chân vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được ốc vít.

Để giúp doanh nghiệp (DN) Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với nhiều DN vừa và nhỏ, thì Nhà nước phải có nhiều biện pháp, công cụ hỗ trợ về cơ chế, chính sách như: Đào tạo, định hướng thị trường, ưu đãi thuế… Và Nhà nước cũng cần các chương trình hợp tác với nước ngoài, nhất là những quốc gia có kinh nghiệm như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trước vấn đề doanh nghiệp muốn tham gia vào các ngành công nghiệp hỗ trợ nhưng lại gặp khó khăn trong việc làm thủ tục, không thể vay được nguồn vốn ưu đãi, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho hay: "Không phải là không có DN nào được hưởng cơ chế ưu đãi trong chương trình khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ của Chính phủ. Tất nhiên là con số rất ít. Điều này phản ánh thực tế mặc dù chúng ta hết sức quan tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ nhưng nó chưa đi vào cuộc sống. Lý do thứ nhất là những ưu đãi, chính sách hiện có chưa đủ sức hấp dẫn để các DN quan tâm. Thứ hai, bản thân sức của các DN công nghiệp hỗ trợ còn đang yếu, nếu không có vai trò thúc đẩy, kể cả sự hỗ trợ trực tiếp từ kinh phí, thì họ khó mà thực hiện.

Quyết định 12 của Thủ tướng Chính phủ về khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành 24/2/2011, mặc dù đã đề cập đến nhiều yếu tố hỗ trợ DN nhưng trong thực tế việc thực thi vẫn còn nhiều vấn đề. Vì thế, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành rà soát lại Quyết định 12 và xây dựng thành một Nghị định. Khi đó, tác động chắc chắn sẽ cao hơn và có điều kiện đề cập, xem xét quy định những nội dung mới qua thực tiễn còn bất cập. Chính phủ sẽ ban hành chính sách đặc thù cho công nghiệp hỗ trợ như chương trình quốc gia về phát triển công nghiệp hỗ trợ; hình thành quỹ hỗ trợ cho DN trong lĩnh vực này và những cơ chế ưu đãi hơn về thuế đối với DN trong lĩnh vực hỗ trợ".

Đinh Hiền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến