Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Sẽ sớm trả lại tài sản cho công ty Phương Trang
13/06/2014 09:31:57
Sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trả lời cụ thể trước Quốc hội về vụ thi hành án “kỳ lạ” mà Thời báo Tài chính Việt Nam đã phản ánh. Bộ trưởng khẳng định việc mua bán của DN Phương Trang là "ngay tình" và sẽ sớm trả lại sự công bằng cho DN.

Sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trả lời cụ thể trước Quốc hội về vụ thi hành án “kỳ lạ” mà Thời báo Tài chính Việt Nam đã phản ánh. Bộ trưởng khẳng định việc mua bán của DN Phương Trang là "ngay tình" và sẽ sớm trả lại sự công bằng cho DN. 

 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định việc mua bán của DN Phương Trang là "ngay tình" và sẽ sớm trả lại sự công bằng cho người mua. Ảnh: D.A

 

Sau khi Thời báo Tài chính Việt Nam phản ánh vụ việc mua bán đất đấu giá của Cục thi hành án Đà Lạt, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho DN, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đã đưa vấn đề này ra chất vấn trực tiếp tới Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường.

 

Sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trả lời cụ thể trước Quốc hội về vụ thi hành án “kỳ lạ” này. Theo Bộ trưởng, vụ việc ở Đà Lạt thi hành chậm là do có yếu tố và tố cáo về dấu hiệu phạm tội hình sự. Do có khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với chấp hành viên về việc bán đấu giá tài sản đó,  nên việc thi hành án đã được dừng lại.

 

Bộ trưởng rất chia sẻ với Công ty TNHH Phương Trang trong vụ việc này và cho biết, mới đây giữa Bộ Tư pháp đã cùng với Viện kiểm sát nhân dân tối cao trao đổi thảo luận và đi đến một kết luận tách riêng việc mua bán đấu giá đó ra khỏi vụ án.

 

“Việc mua bán đấu giá là ngay tình và được trả tiền rồi cho nên chúng tôi đã chỉ đạo và tới đây sẽ phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với đồng chí Bí thư tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và dự kiến sẽ xem xét để quyết định dứt điểm vào thời gian sớm nhất vấn đề trả tài sản mua được qua đấu giá cho Công ty TNHH này”, Bộ trưởng khẳng định.

 

Tiếp tục trả lời ĐB Nguyễn Bá Thuyền về quyền khởi kiện của người dân, đại biểu, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đồng tình quan điểm với ĐB rằng trong một nhà nước pháp quyền thì cần nghiên cứu để bổ sung quy định người dân và DN được khởi kiện cơ quan nhà nước.

 

“Trước mắt có thể từ cấp bộ trở xuống cho đến cấp địa phương khi mà ban hành văn bản pháp luật sai hoặc chậm, trực tiếp gây ra thiệt hại về vật chất cho họ, như thế đương nhiên có trách nhiệm bồi thường”, người đứng đầu ngành Tư pháp cho biết.

 

Để tiếp tục cụ thể hóa cơ chế kiểm soát quyền lực, theo tinh thần của cương lĩnh và tinh thần của Hiến pháp 2013, Bộ trưởng cho rằng đã đến lúc cần phải nghiên cứu để giao cho Tòa án tối cao khi xét xử các vụ án cụ thể mà phát hiện ra văn bản của các bộ hoặc các địa phương trái với Hiến pháp, trong Hiến pháp có quy định về cơ chế bảo hiến thì có quyền đình chỉ việc thi hành văn bản đó. Vấn đề này sẽ được đề xuất trong sửa luật tố tụng hành chính tới đây, theo chương trình năm 2015 mà Quốc hội đã thông qua.

 

 

Trao đổi trực tiếp với PV TBTCVN sau khi trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định các cơ quan chức năng đã họp lại với nhau và kết luận rằng việc mua bán của doanh nghiệp Phương Trang là “ngay tình, nên dù có tội hay không có tội cũng phải trả lại sự công bằng cho người mua”./.

 

Theo: Dương An

 

thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến