Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 tại phía Nam rất đáng lo ngại
26/06/2021 11:51:01
Bộ Y tế đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 vào các khu công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam là rất lớn bởi vì tại một số khu công nghiệp đã có ca nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận 2.958 trường hợp mắc COVID-19.

Đặc biệt, trong chiều 25/6, Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, từ 6 giờ ngày 24/6 đến 6 giờ ngày 25/6, địa phương này ghi nhận 667 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có những chia sẻ đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 vào các khu công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam.

Sẽ không phát hiện được nguồn lây

Bộ trưởng đánh giá về diễn biến dịch COVID-19 tại khu vực phía Nam hiện nay như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Có thể nói rằng thời gian qua tình hình dịch tại phía Nam, đặc biệt tại các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh khác khiến Bộ Y tế rất lo ngại.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, theo đánh giá chung có thể tiếp tục xuất hiện những ca lây nhiễm tại cộng đồng nhưng không phát hiện được nguồn lây vì dịch đã đi qua một số chu kỳ lây nhiễm nên việc việc tìm ra nguồn lây rất khó khăn.

Tiếp đến, nguy cơ lây nhiễm vào các khu công nghiệp rất lớn. Chẳng hạn như Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là Bình Dương có mật độ công nhân lao động lớn, trong khi đó điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt tại nơi lưu trú rất chật hẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm COVID-19 tại khu vực này. Vì vậy, Bộ Y tế đã đặt trọng tâm trong phòng chống dịch tại khu vực này, nhất là ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận là phải tăng cường tất cả các biện pháp phòng, chống dịch tại khu công nghiệp.

Hiện tại ở khu vực này đã có ca mắc COVID-19 là công nhân. Xin Bộ trưởng đánh giá nguy cơ dịch xâm nhập vào khu công nghiệp?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Bộ Y tế đánh giá nguy cơ lây nhiễm vào khu công nghiệp ở khu vực này rất lớn bởi vì bản thân các khu công nghiệp đã có ca nhiễm. Vấn đề tiếp theo là lây nhiễm tại khu vực ăn uống, lưu trú của công nhân… dẫn đến có nhiều hình thái lây nhiễm như giữa các công ty với nhau, lây nhiễm trong công ty. Do đó, ưu tiên của các địa phương phía Nam là phải kiểm soát tốt tình hình dịch tại các khu công nghiệp.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã ban hành những hướng dẫn chi tiết về phòng chống lây nhiễm tại khu vực này, như khi chưa có ca mắc thì cần triển khai những biện pháp nào, khi có 1 ca mắc thì làm gì và khi có nhiều ca mắc thì triển khai phòng, chống dịch như thế nào... Trên cơ sở đó, các địa phương phải áp dụng theo hướng dẫn này của Bộ Y tế.

Phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội

Hiện nay các biện pháp ứng phó, phòng ngừa dịch bệnh đang được triển khai tại các tỉnh phía Nam đã phù hợp hay chưa, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Chúng tôi cho rằng trong thời gian qua, đặc biệt đối với Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, những biện pháp ứng phó là tương đối sớm, kịp thời và chủ động.

Tuy nhiên, có vấn đề Bộ Y tế đã trao đổi với Thành phố Hồ Chí Minh là phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, cho dù là theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 thì cũng không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, tình trạng giao lưu đi lại giữa các khu vực lẫn nhau. Điều đó làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Chúng tôi nhấn mạnh cần phải “chặt cả bên ngoài và chặt cả bên trong,” có như thế mới có thể kiểm soát được tốc độ lây nhiễm tại đây.

Thành phố Hồ Chí Minh: Lan toả tinh thần “tương thân tương ái” trong đại dịch COVID-19. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Vấn đề tiếp theo đối với Thành phố Hồ Chí Minh là phải triển khai chặt quyết liệt hơn các biện pháp về xét nghiệm và phải xét nghiệm trên từng quy mô phù hợp. Bộ Y tế đã có hướng dẫn khu vực nào cần xét nghiệm toàn dân, khu vực nào chỉ xét nghiệm những đối tượng nguy cơ… Tôi nhấn mạnh rằng không riêng thành phố Hồ Chí Minh mà các địa phương phải tăng cường xét nghiệm. Đây là mấu chốt quan trọng để kiểm soát dịch hay chậm.

Khi xét nghiệm ra ca dương tính với SARS-CoV-2, cần ngay lập tức đưa mầm bệnh, nguồn lây ra khỏi cộng đồng, có làm như thế thì mới có thể nhanh chóng chặn nguồn lây tại đây.

Bộ Y tế cũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường tầm soát tất cả những người đến các cơ sở y tế, bao gồm cả những bệnh nhân và những người có yếu tố nguy cơ… Các địa phương khác cũng cần thực hiện như vậy và không nên ngần ngại thực hiện giãn cách theo từng quy mô phù hợp với tình hình dịch. Trong trường hợp cần thiết thì thực hiện phong tỏa, nhưng phải thật nghiêm.

Trong tình hình hiện nay, chúng tôi cho rằng các địa phương của phía Nam đang thực hiện rốt ráo tất cả các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành đợt ra quân chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Thưa Bộ trưởng, có ý kiến cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai phòng ngừa vaccine phòng COVID-19, tuy nhiên tiến độ chưa được đáp ứng được yêu cầu?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Chúng tôi cho rằng khâu chuẩn bị và kịch bản cho công tác tiêm chủng có những trục trặc ban đầu. Đây là lần đầu tiên triển khai nên chắc chắn không thể nào trơn tru được và Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có những thay đổi trong cách thức thực hiện, thay đổi về quy trình, tổ chức điểm tiêm.

Chúng tôi hy vọng trong thời gian ngắn nữa, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đảm bảo tốc độ tiêm theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế đã có khuyến cáo Thành phố phải chia nhỏ các điểm tiêm, phải tiêm theo giờ, không để tụ tập quá đông người trong một thời điểm như vậy làm tăng nguy cơ lây nhiễm tại điểm tiêm đó.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương khác khi tổ chức chiến dịch phải chia khung giờ để tiêm, chia nhỏ điểm tiêm để đảm bảo giãn cách xã hội và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để tránh lây nhiễm dịch bệnh tại khu vực này.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!.

Tác giả: T.G

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến