Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Công an: 'Đằng sau tín dụng đen thường là hoạt động của tổ chức tội phạm'
31/10/2018 08:07:45
Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho rằng hoạt động tín dụng đen là quan hệ dân sự, lãi suất cao và đằng sau thường là hoạt động của tổ chức tội phạm.

Chiều ngày 30/10, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhận được nhiều câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về việc đấu tranh chống tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, tín dụng đen. Ông đã cung cấp cho các đại biểu một số thông tin về vấn đề này.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thống kê từ năm 2015 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 7.624 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen. Trong đó, có 56 vụ giết người, 629 vụ cướp tài sản, 165 vụ hủy hoại tài sản, 3.581 vụ lạm dụng tín nhiệm…

"Hiện nay lực lượng công an đang đấu tranh với 124 băng nhóm với 831 đối tượng hoạt động có tổ chức trong lĩnh vực cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê", Bộ trưởng Tô Lâm thông tin thêm.

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ ra một số nguyên nhân dẫn tới hoạt động tín dụng đen diễn biến phức tạp là do kinh tế trong nước còn khó khăn, cá nhân, tổ chức khó khăn về vốn đã đến các cơ sở tín dụng đen vay vốn; Bộ phận người dân, nhất là thanh niên không chịu làm ăn, thích ăn chơi nên khi cần tiền thì bất kỳ lãi suất nào cũng vay; Các chế tài xử lý với đối tượng này lại chưa tương xứng với tính chất mức độ vi phạm, chưa đủ sức răn đe; Sự vào cuộc của chính quyền cơ sở, một số cơ quan chức năng chưa quan tâm đúng mức.

Người đứng đầu ngành công an cho biết, Bộ vừa tổng kết công tác tội phạm liên quan đến tín dụng đen và đề ra một số giải pháp:

Thứ nhất, Bộ Công an sẽ phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là các quy định về giao dịch, vay mượn sử dụng vốn an toàn, thủ đoạn liên quan đến cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

Thứ hai, làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ nhân viên các cơ sở kinh doanh tài chính, cầm đồ tạm trú trên địa bàn, các đối tượng bất minh về cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Phát hiện xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh liên quan đến đòi nợ, cầm đồ.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm, nhất là đường dây nóng, hòm thư tiếp nhận các thông tin liên quan đến tín dụng đen.

Thứ tư, lực lượng công an sẽ mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm triệt phá các tổ chức băng nhóm tội phạm, các đường dây lợi dụng tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê vi phạm pháp luật.

Thứ năm, tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất với Chính phủ, Quốc hội bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp lý.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến