Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Giá xăng tăng là hợp lý
25/05/2015 21:12:49
Trước những băn khoăn, lo ngại của người dân về việc giá xăng tăng giá đi ngược với đà sụt giảm của giá xăng dầu trên thế giới, tuy nhiên bộ trưởng bộ tài chính cho rằng mức độ điều chỉnh như vậy là hợp lý. Ngoài vấn đề về giá xăng, quản lý giá sữa trên thị trường và việc cắt giảm thủ tục hành chính cũng được bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng bộ tài chính - ông Đinh Tiến Dũng

Giá xăng tăng hợp lý

Trước băn khoăn của người dân về mức tăng giá xăng 30% trong một thời gian ngắn, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải thích: Điều hành giá xăng dầu thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu bán lẻ trong nước của chúng ta đã được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý, bởi lẽ giá xăng dầu thế giới thời điểm hiện nay tính đến đêm ngày 21/5 là 60,72 USD/thùng. Trong khi đó giá xăng dầu thời điểm thấp nhất là (tháng 2/2015) là 43,9 USD/thùng. Diễn biến giá xăng dầu thế giới thời điểm hiện nay so với thời điểm thấp nhất đã tăng 38,3%, trong khi giá bán lẻ trong nước của chúng ta tăng 30%. Điều này cũng cho thấy vừa qua Bộ Tài chính cũng đã điều chỉnh thuế suất thuế bảo vệ môi trường tăng lên theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thời giảm thuế suất nhập khẩu xăng dầu đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác quản lý điêù hành giá xăng dầu. Theo tính toán, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu lớn hơn số tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này. Do vậy, công cụ điều hành về thuế đã phát huy tác dụng và có tác động giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước trong thời gian vừa qua.                     

Quản lý giá sữa có đi ngược quy luật thị trường?

Trước câu hỏi của dư luận về việc Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện biện pháp áp trần giá sữa trong quản lý giá sữa có đi ngược lại quy luật thị trường và mức giảm của giá sữa chỉ từ 0,4% đến 4% đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi khi loại bỏ chi phí quảng cáo đã tương xứng chưa khi chi phí quảng cáo chiếm tới 20% cơ cấu giá thành của sản phẩm? Bộ trưởng chia sẻ, đầu năm 2014, trước sự phản ánh của dư luận giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi ở thị trường Việt Nam quá cao so các nước trong khu vực, Bộ Tài chính đã tổ chức thanh tra 5 doanh nghiệp có thị phần kinh doanh lớn về sữa tại Việt Nam. Qua đó đã phát hiện các sai phạm tác động làm giá sữa tăng lên. Căn cứ kết quả thanh tra và quy định của Luật Giá, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết số 29/NQ-CP (ngày 2-5-2014) áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng biện pháp đăng ký giá và xác định giá tối đa. Qua gần 1 năm thực hiện, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm từ 0,1%-34%.

Những tháng đầu năm 2015, khi sắp hết hạn bình ổn giá bằng biện pháp giá tối đa và chỉ còn thực hiện kê khai giá, thị trường sữa có diễn biến tương đối phức tạp: giá sữa nguyên liệu thế giới giảm nhưng thị trường sữa trong nước không giảm và thậm chí còn cao hơn các nước trong khu vực, cụ thể: cao hơn Thái Lan 14%, Philippines 24%, Malaysia 46%, Indonesia 68%...

Trên cơ sở pháp luật về giá, lợi ích người tiêu dùng  Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị và Chính phủ đã thống nhất tiếp tục thực hiện quản lý giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết năm 2016 “Chúng tôi kiên định rằng doanh nghiệp là phải cạnh tranh, đã cạnh tranh là phải cùng tiêu chuẩn, cùng chất lượng, cùng mẫu mã thì phải lấy giá cả để làm tiêu chuẩn cạnh tranh. Như thế thì người tiêu dùng của chúng ta mới được hưởng lợi, đặc biệt khi sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi có đối tượng người tiêu dùng là hơn 10 triệu trẻ em. Đây là đối tượng rất nhạy cảm, được cả thế giới quan tâm”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng cho biết, bên cạnh việc thực hiện áp trần giá sữa, triển khai thực hiện Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 2 tuổi, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp loại trừ hết chi phí quảng cáo, khuyến mại không được tính vào giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi.  Vì thế, mức giá của sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi đã giảm tiếp từ 0,4 - 4% do loại trừ hết các chi phí quảng cáo, khuyến mại. Đây là  mức giảm thêm sau khi giá sữa đã giảm từ 0,1%-34% từ biện pháp áp trần giá sữa theo Nghị quyết 29 ngày 2/5/2014 của Chính phủ.

Chưa phát hiện sản phẩm sữa “lách luật” tăng giá

Trả lời câu hỏi về việc "lách luật", thay đổi nhãn mác của sản phẩm sữa trong khi thành phần dinh dưỡng thay đổi không đáng kể để không phải giảm giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Bộ Tài chính cũng đã lường trước được các tác động này, nên khi rà soát hồ sơ kê khai giá, cơ quan quản lý giá cũng đã đối chiếu với hồ sơ xác nhận, công bố hợp quy của các sản phẩm mới do Bộ Y tế cấp cho doanh nghiệp. Qua đó, cho thấy một số sản phẩm mới ra có trọng lượng, mẫu mã gần giống với sản phẩm cũ nhưng thành phần dinh dưỡng khác nhau, đã được Bộ Y tế xác nhận và chưa thấy có sản phẩm nào có hiện tượng thay đổi mẫu mã mà các thành phần vi chất dinh dưỡng giống nhau hoàn toàn.

 

Theo quy định, giá tối đa sữa được xác định tương ứng với chủng loại, chất lượng, trọng lượng và cho từng loại sản phẩm sữa. Trong trường hợp có thay đổi các yếu tố thành phần dinh dưỡng, giá tối đa sẽ phải được xác định mới cho phù hợp.

"Các hãng sữa vi phạm quy định này sẽ kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sai phạm để xử lý theo quy định" - Bộ trưởng khẳng định.

Quyết liệt thực hiện cải cách TTHC

Chia sẻ về những nỗ lực của toàn ngành trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt đối với lĩnh vực thuế, hải quan, Bộ trưởng khẳng định: Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian nộp thuế, thời gian thực hiện thủ tục hải quan với cách làm mới và hết sức khẩn trương.

Cụ thể, trong một thời gian rất ngắn Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản có tác động rất lớn đến việc cái cách TTHC như: Thông tư số 119/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Thông tư để cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính thuế. Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Nghị định về thuế và ban hành Thông tư số 151/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành; Trình Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII. Những văn bản trên đã làm thời gian nộp thuế của doanh nghiệp giảm giảm 370 giờ nộp thuế/năm, từ 537 giờ/năm giảm còn 167 giờ/năm.

Trong lĩnh vực hải quan đã thực hiện triển khai áp dụng thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại tại tất cả các đơn vị hải quan trong toàn quốc; Thực hiện cơ chế một cửa quốc gia để doanh nghiệp chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất, từ đó giảm 10%-20% chi phí, giảm 30% thời gian cho việc thông quan hàng hóa.

Những kết quả bước đầu không phải là điều dễ thực hiện, bởi mỗi cán bộ công chức của ngành thuế, hải quan phải tự vượt lên chính mình. Tuy nhiên, giảm thủ tục trên giấy tờ đã khó, để việc giảm này đem lại lợi ích thiết thực, cụ thể cho DN, người dân mới thực sự  là mục tiêu quan trọng nhất. Để làm được điều này, hiện nay Bộ Tài chính đã và đang thực hiện một loạt các giải pháp, trong đó trước hết là cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ công chức, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực cho phù hợp với quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý và cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát của người dân, xã hôị của DN đối với hoạt động của cán bộ công chức thực hiện trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Bộ trưởng cho biết, qua thanh tra, kiểm tra nội bộ, đã phát hiện ra nhiều vụ việc và đã phối hợp với cơ quan chức năng khởi tố một số vụ việc, một số cán bộ. Những cán bộ vi phạm chưa đến mức bị khởi tố thì xử lý hành chính. Trong thời gian qua, Bộ Tài chính rất nghiêm khắc trong việc xử lý vi phạm của cán bộ, công chức ngành thuế, hải quan.
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến