Dòng sự kiện:
Bộ trưởng GTVT: Chết người mà ngồi họp giao ban là không được
07/11/2014 20:39:36
ANTT.VN – Chiều nay 7/11, tại cuộc họp về Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu tổng thầu EPC và tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn sáng qua, 6/11.

Tin liên quan

Bộ trưởng Thăng đặt câu hỏi với đại diện tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc), yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhà thầu đến đâu trong vụ tai nạn rơi thép làm 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Một vụ việc như thế mà vẫn ngồi họp giao ban được là không thể chấp nhận" (Ảnh: Báo Giao thông vận tải)

Trả lời việc này, ông Trương Kiến Huân, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của tổng thầu EPC cho rằng, tổng thầu đã chịu trách nhiệm phối hợp cứu người, tiến hành đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp nhân lực, bồi dưỡng cho đơn vị thi công… Việc thi công tại công trường cũng theo phương pháp được chủ đầu tư phê duyệt. Kiểm tra hiện trường cho thấy, nguyên nhân tai nạn do trong quá trình cẩu thép, làm rơi thép vào người đi đường. Ông Huân báo cáo: “Tổng thầu EPC đã áp dụng nhiều biện pháp trong quá trình thi công, việc thi công trên cao là trọng điểm, nên đã cắt cử kỹ sư trên công trường”.

Bộ trưởng Thăng đặt ra câu hỏi, vậy việc này xảy ra ai là người chịu trách nhiệm chính?

Ông Huân chỉ khẳng định, về an toàn chất lượng, tổng thầu EPC sẽ chịu trách nhiệm xử lý sự cố.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thăng, “tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đặt ra câu hỏi trách nhiệm với tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh) vì sao không có mặt tại hiện trường khi xảy ra tai nạn?

Phó tổng giám đốc công ty này, ông Tống Vận trả lời, thời điểm tai nạn không nghiệm thu nên đại diện tư vấn giám sát không có mặt mà chỉ có mặt tại khu vực lân cận.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, tư vấn không thể bao biện chỉ có mặt giai đoạn nghiệm thu, mà phải có mặt tại công trường trong quá trình thi công, giám sát chất lượng thi công cũng như an toàn thi công.

Ông Tống Vận lý giải: “Đây là bài học sâu sắc và đau xót của các bên. Thực tế dự án đã triển khai nhiều lần công việc tương tự, dự án đang vào giai đoạn nước rút, gấp gáp về thời gian, mặt bằng thi công hạn hẹp. Đây là sự việc đáng tiếc, bất khả kháng”.

Sau khi nghe câu trả lời, Bộ trưởng Thăng khẳng định, không thể nói là sự việc bất khả kháng, khi thi công phải có các giải pháp như  xi nhan, yêu cầu dừng lưu thông dưới đường lúc vận chuyển vật liệu… “Tư vấn giám sát cũng phải chịu trách nhiệm chính. Công an đang điều tra làm rõ vụ việc. Xác định rõ nếu là trách nhiệm của tổng thầu, tư vấn giám sát thì các ông phải đi tù”. Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thăng cho biết, việc để xảy ra tai nạn trên là do xí nghiệp 17 thuộc Cienco 1, do đó Cienco 1 phải là dơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp vụ việc này.

Sau khi tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Thăng đã gấp rút chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông xuống hiện trường xử lý vụ việc, đồng thời cũng gọi điện cho lãnh đạo Cienco 1 là ông Phạm Dũng xuống hiện trường để phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị xử lý. Nhưng, ông Dũng cho biết vì đang bận họp giao ban nên cử Chủ tịch Công đoàn của công ty xuống chứ không trực tiếp xuống giải quyết.

Bộ trưởng Thăng đánh giá, "Một vụ việc xảy ra như vậy mà vẫn ngồi họp giao ban được là không thể chấp nhận. Dứt khoát tôi phải đề nghị kỷ luật đối với ông Dũng. Bây giờ, Cienco1 đã cổ phần hóa nên tôi không thể xử lý trực tiếp nhưng sẽ đề nghị qua Hội đồng quản trị của Tổng công ty. Nếu xử lý không nghiêm vụ việc này thì sẽ còn có thêm những sự đáng tiếc nữa xảy ra".

Bộ trưởng yêu cầu Hội đồng thành viên Cienco 1 làm rõ trách nhiệm của ông Dũng, đồng thời, ông Phạm Dũng phải viết báo cáo kiểm điểm và sẽ xem xét hình thức kỷ luật vì thái độ vô cảm, vẫn họp giao ban mà không ra hiện trường vụ tai nạn.

Kiều Chinh (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến