VnExpress đưa tin, sáng 22/5, phát biểu trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định, vấn đề trạm thu giá (phí) BOT thời gian qua hết sức nóng, nếu giải quyết không ổn thoả thì sẽ dẫn đến dư luận trong và ngoài nước không tốt, ảnh hưởng đến đầu tư.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp tổ sáng 22/5. Ảnh:Hoàng Phong/VnExpress.
Trong phát biểu, ông Thể cho rằng: "Có thể nói vấn đề BOT chưa lúc nào nóng như năm 2017. Tuy nhiên, rõ ràng đây là sản phẩm của giai đoạn trước".
Thế nhưng, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tình hình các trạm BOT mấy tháng vừa qua tương đối ổn định.
"Với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và Bộ Giao thông đang làm, chúng tôi có niềm tin vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới sẽ được giải quyết ổn thỏa", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
Trước mắt, Bộ tập trung giải quyết những bất cập với từng trạm thu phí cụ thể. Về lâu dài, Bộ chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo; duy tu, sửa chữa các tuyến đường hiện có để đường nào còn dùng được sẽ phát huy hiệu quả; nếu quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc.
Ở một tổ thảo luận khác, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đề cập đến BOT, trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán với kiến nghị giảm 120 năm thu phí của 40 dự án BOT.
Trên báo Dân Trí, cũng bàn về vấn đề BOT, kiểm toán các dự án BOT để chốt thời gian thu phí, mức thu phí, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng - đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình bày tỏ băn khoăn với thông tin Kiểm toán nhà nước đưa ra là qua kiểm toán 40 dự án BOT trong năm 2017, cơ quan này kiến nghị giảm thời gian thu phí tới 120 năm so với phương án tài chính ban đầu và giảm tài chính hơn 1460 tỷ đồng. Kiểm toán nhà nước cũng cho biết, năm 2016 về trước, cơ quan này cũng kiến nghị giảm 127,4 năm thu phí của 27 dự án triển khai trước đó.
Ông Dũng nêu lại quy trình, phương án tài chính ban đầu với một dự án BOT chưa phải để thực hiện ngay mà phải kiểm toán, kiểm toán xong các cơ quan nhà nước mới phê duyệt kết toán công trình để ra số đầu tư thực tế và từ đó thì mới tính được số năm thu phí, mức thu phí từng năm.
“Nếu quy trình ta làm đúng như thế thì việc kiểm toán là bình thường và việc giảm số năm tính toán so với dự toán ban đầu là đúng. Từ kiểm toán như vậy mới ra số quyết toán và ra số năm, số phí phải thu trong cả giai đoạn cũng như từng năm”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Tài chính cảnh báo, nếu không cẩn thận, thông tin sẽ tạo dư luận xã hội rất xấu trong bối cảnh cả nước đang triển khai thực hiện chủ trương thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội thông qua các phương thức như BOT.
“Vậy nếu để dư luận hiểu sai thì không khéo sẽ hỏng. Tôi rất băn khoăn là vì thế. Vấn đề là phải thống nhất với nhau về nhận thức vì nếu không thì nhận định sẽ sai mà khi đó việc tuyền truyền các chủ trương, đường lối, chính sách sẽ vướng”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
Tường Vy (T/H)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy