Dòng sự kiện:
Bộ trưởng GTVT: Sẽ tăng cường kiểm tra sát hạch lái xe, DN vận tải để kiềm chế TNGT
05/06/2019 19:09:21
Bộ trưởng GTVT cho biết, để giảm thiểu tai nạn giao thông ngoài tăng cường kiểm tra sát hạch lái xe thì còn phải tăng cường kiểm tra doanh nghiệp vận tải, hoạt động của lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia rượu.

Ngày 5/6, Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tiếp tục phiên chất vấn thành viên Chính phủ là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể với nhiều nội dung “nóng,” trong đó có chú trọng đến những nguyên nhân gây ra các vụ tại nạn giao thông thảm khốc như thời gian vừa qua.

Trước chất vấn của các đại biểu về những hiện tượng tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe và tình trạng việc xử lý vi phạm không đủ sức răn đe là một trong những nguyên nhân gây ra mất an toàn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, đây là nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông, do đó Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, nhân dân, điều chỉnh và tham mưu Chính phủ, cuối 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65 về các cơ sở đào tạo.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo điều chỉnh Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính cũng như Nghị định 86, trong đó đã lồng ghép các nội dung như: Tăng cường giám sát giờ học của các học viên; tăng cường giám sát thời gian tập trên đường; tăng độ khó của các đề thi, đưa ra một số tình huống khó.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

“Chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe, để mỗi lái xe khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất’, Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, một số vụ tai nạn nghiêm trọng, gây bất an cho xã hội có liên quan đến lái xe, công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Ngoài công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn công tác quản lý lái xe trong quá trình vận hành.

Theo số liệu thống kê, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra thường với lái xe có thâm niên 8 - 10 năm chứ không phải lái xe mới nhận bằng.

Do đó, để xử lý vấn đề này, theo Bộ trưởng, ngoài tăng cường kiểm tra sát hạch, thì còn phải tăng cường kiểm tra doanh nghiệp vận tải, hoạt động của lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia rượu.

Vấn đề này được đưa vào Nghị định 46 và Nghị định 86 đang nghiên cứu sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của chủ sở hữu xe, lái xe, tăng mức răn đe trong các hình thức xử phạt.

Các biện pháp này, cùng với sự phối hợp của địa phương, Bộ Công an, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, sẽ kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là tai nạn nghiêm trọng.

Về trách nhiệm, trong thời gian vừa qua Bộ đã chỉ đạo Cục đường bộ cùng các địa phương đi kiểm tra, thanh tranh một số doanh nghiệp, việc làm này góp phần làm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông,” Bộ trưởng cho biết

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến