Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Kinh tế Brazil phủ nhận đề xuất về đồng tiền chung MERCOSUR
07/01/2023 14:34:28
Bộ trưởng Kinh tế Brazil Fernando Haddad khẳng định không có đề xuất nào về việc tạo ra một đồng tiền chung của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Đồng real Brazil. (Nguồn: The Dreamstime)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 6/1, Bộ trưởng Kinh tế Brazil Fernando Haddad đã bác bỏ đề xuất về việc tạo ra một đồng tiền chung của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR – bao gồm Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay).

Trả lời câu hỏi của báo giới về chủ đề này, ông Haddad khẳng định: “Không có một loại tiền tệ duy nhất nào cho MERCOSUR, không có đề xuất nào như vậy."

Trước đó, Đại sứ Argentina tại Brazil Daniel Scioli ngày 3/1 cho biết ông đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Haddad, trong đó hai bên thảo luận về dự án tạo ra một đồng tiền chung cho MERCOSUR nhằm tăng cường thương mại giữa các quốc gia trong khối.

Các đồng tiền quốc gia như đồng real Brazil, đồng guarani Paraguay, đồng peso Argentina và đồng peso Uruguay sẽ tiếp tục tồn tại, nhưng một đồng tiền chung sẽ được tạo ra nhằm thúc đẩy giao dịch thương mại giữa các quốc gia thành viên với mục đích từng bước giảm thiểu sự phụ thuộc vào đồng USD.

Ý tưởng tạo ra một đồng tiền chung cho MERCOSUR không phải là mới. Vào năm 2009, tại Hội nghị thượng đỉnh các nước MERCOSUR lần thứ 37 tổ chức tại thủ đô Asuncion của Paraguay, lãnh đạo các nước thành viên đã thảo luận về việc sử dụng một đồng tiền chung nhằm thúc đẩy thương mại nội khối.

Việc các quốc gia thành viên cùng tiến tới sử dụng hệ thống thanh toán đồng tiền chung này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến trình thực hiện thống nhất thị trường tài chính các nước khu vực Nam Mỹ./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến