Dòng sự kiện:
Bộ trưởng LĐ-TB&XH lý giải con số 506.000 lao động mất việc, thiếu việc làm
06/06/2023 11:47:30
Sáng 6/6, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.

506.000 lao động mất, thiếu việc, trong đó 270.000 lao động mất việc hẳn

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh, đoàn Bình Thuận nêu ý kiến, Mặt trận tổ quốc Việt Nam tổng hợp kiến nghị cử tri quy mô việc làm nhiều địa phương mất cân đối lớn, thị trường phục hồi chậm, một bộ phận người dân gặp khó khăn, thiếu việc làm, việc di chuyển nguồn lao động từ nơi này đến nơi khác còn ở mức cao, song hiệu quả lao động còn thấp và lãng phí. Bộ trưởng có giải pháp gì?

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh, đoàn Bình Thuận

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, quy mô lao động toàn quốc rất lớn, vừa qua có ghi nhận tình trạng thiếu việc làm, nhưng chúng ta vẫn ở mức thấp so với tình hình kinh tế chung của thế giới.

“Bình quân tỉ lệ thất nghiệp quý 1/2023 là 2,25%. Cách đây khoảng 1 năm, tại Diễn đàn kinh tế thế giới xếp ta vào top 5 vào tỉ lệ thất nghiệp, nhưng thời điểm này chúng ta cải thiện hơn. Song, tình trạng giảm việc làm này không phải riêng chúng ta. So với thế giới, Việt Nam vẫn thuộc ngưỡng thấp so với các quốc gia”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tính đến ngày 26/5, thống kê báo cáo chính thức, số mất việc làm, giãn việc, thiếu việc do cắt giảm đơn hàng và nhiều yếu tố khác là khoảng 506.000, trong đó 270.000 lao động mất việc hẳn.

“Tình trạng này có mấy nguyên nhân, do cắt giảm đơn hàng, tái cơ cấu sản xuất, thay đổi về lực lượng lao động, thực hiện theo nội dung giải quyết chính sách bộ luật lao động”, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lý giải.

Toàn cảnh phiên chất vấn sáng 6/6

Bao giờ lao động Việt Nam mới tiệm cận các nước trong khu vực?

Đại biểu Nguyễn Thị Hà, đoàn Bắc Ninh cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030 theo Quyết định 176 của Thủ tướng Chính phủ, thị trường lao động Việt Nam bước đầu đã có cải thiện, tuy nhiên chất lượng nguồn nhân lực đất nước vẫn ở vị trí thấp với nhiều nước trong khu vực.

“Tỉ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ chỉ đạt khoảng 26%. Vậy, Bộ trưởng đánh giá như nào về quá trình triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động trên? Đến bao giờ chất lượng nguồn nhân lực đất nước mới tiệm cận được với các nước trong khu vực?”, nữ đại biểu chất vấn.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, quy mô lao động độ tuổi từ 15 trở lên khoảng 55 triệu người; đến quý I/2023, số người tham gia thị trường lao động từ 15 tuổi trở lên 51,4 triệu người. Thị trường lao động Việt Nam thời gian qua đã có một bước hình thành và phát triển tương đối nhanh chóng cả về cơ cấu, cả về quy mô, cả sự phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, lao động kỹ năng còn thấp, số lao động qua đào tạo bằng các hình thức khác nhau là trên 70% nhưng số có bằng cấp, chứng chỉ hiện nay là 26,4% (tính đến quý I/2023), thấp so với các nước phát triển.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

“Thị trường lao động của chúng ta, cơ cấu lực lượng lao động không cân đối. Nhất là lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp, lao động có kỹ năng lại thấp hơn. “Trong thực tế, các nhà đầu tư khi đến Việt Nam quan tâm 2 vấn đề gồm cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực có đáp ứng không. Gần đây chúng ta đang thiếu hụt nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.

Thời gian qua sau khi có Nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết 19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 06 về phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, hiện đại, đồng bộ, hiệu quả và bền vững. Nghị quyết đã nêu 9 nhóm giải pháp căn bản từ việc tuyên truyền, nhận thức, xây dựng chính sách, việc triển khai tổ chức thực hiện…

Trả lời chất vấn của đại biểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, trên thực tiễn việc đào tạo có chứng chỉ mới là một nội dung, quan trọng nhất là nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng tinh thông nghề nghiệp và hiệu quả công việc của người lao động. Bộ trưởng cũng tán thành với quan điểm của đại biểu và cần có một cách nhìn toàn diện hơn, đầy đủ hơn về vấn đề này, cần có công cụ, tiêu chí đánh giá để xác định về chất lượng lao động cũng như tiêu chuẩn công nhận chứng chỉ, bằng cấp trong gian tới./.

Tác giả: Nhóm PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến