Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ sắp công du một loạt nước
04/09/2021 10:19:26
Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ tới Qatar và Đức để thảo luận về tình hình Afghanistan, trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin cũng sẽ có chuyến công du tới Saudi Arabia, Qatar, Bahrain và Kuwait.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Washingtong DC dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 3/9 thông báo ông sẽ tới Qatar cuối tuần này và sau đó tới Đức để thảo luận về một số vấn đề liên quan đến tình hình Afghanistan.

Phát biểu họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken cho biết mục đích chuyến thăm Qatar ngày 5/9 là nhằm cảm ơn sự giúp đỡ của chính quyền Doha đối với chiến dịch sơ tán của Mỹ ở Afghanistan.

Tiếp đó khi tới Đức, ông sẽ tới căn cứ không quân Ramstein để tham cuộc họp cấp bộ trưởng với đại diện của 20 nước tham gia chiến dịch sơ tán và định cư cho người Afghanistan.

Liên quan đến tình hình tại Afghanistan, Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với lực lượng Taliban về việc thực hiện các cam kết quan trọng, đồng thời cũng giữ liên lạc thường xuyên với những người Mỹ ở Afghanistan có nguyện vọng sớm được rời đi.

Cũng theo ông Blinken, hầu hết những người này là công dân hai quốc tịch đang có gia đình sinh sống tại Afghanistan.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Bộ trưởng Lloyd Austin sẽ có chuyến công du tới Saudi Arabia, Qatar, Bahrain và Kuwait để cảm ơn các nước này đã giúp đỡ Mỹ trong cuộc không vận khổng lồ tại Afghanistan.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, Bộ trưởng Austin sẽ rời Washington ngày 5/9.

Mỹ đã hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 30/8 và sơ tán hơn 120.000 người, bao gồm công dân Mỹ, công dân một số nước khác và người dân Afghanistan.

Đây là một trong những cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử của Mỹ.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến