Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đa số dự án đội vốn đều rơi vào đường sắt đô thị
05/06/2019 21:05:48
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đa số dự án đội vốn đều rơi vào dự án đường sắt đô thị .Với yếu tố công nghệ mới, trượt giá, thay đổi chủ trương, quy mô đầu tư nên dự án một số hạng mục có đội vốn.

Sáng 5/6, Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tiếp tục phiên chất vấn thành viên Chính phủ là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể với nhiều nội dung “nóng,” trong đó có chú trọng đến các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) chất vấn: Hiện nay, các dự án của ngành giao thông vận tải có nhiều tồn tại, trong đó nổi bật là chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém. Trách nhiệm cá nhân có truy đến cùng không hay chỉ tập thể thôi? Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu muốn xử lý đến cùng trách nhiệm cá nhân để xảy ra tình trạnh này.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vừa qua Thanh tra Bộ đã thanh tra các dự án mà báo chí và người dân phản ánh về chất lượng. Cùng với đó, Bộ đã phối hợp với Thanh tra các Bộ, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và cơ quan điều tra của Bộ Công an đang tiến hành xử lý.

Với những dự án, công trình chậm tiến độ do yếu tố khách quan như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn chưa kịp thời thì kiểm điểm rút kinh nghiệm. Còn dự án do trách nhiệm chủ quan của các cơ quan có liên quan, do chủ đầu tư thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả chuyển hồ sơ qua cơ quan công an xử lý.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An). Ảnh VGP/Nhật Bắc

Đối với các dự án đội vốn, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đa số đều rơi vào dự án đường sắt đô thị. Đây là dự án được phê duyệt trước năm 2008, đến năm 2008 - 2009 là khủng hoảng nghiêm trọng, năm 2009 trượt giá đến gần 20%. Thống kê từ năm 2009 - 2013 trượt giá khoảng 49%. Với yếu tố công nghệ mới, trượt giá, thay đổi chủ trương, quy mô đầu tư nên dự án một số hạng mục có đội vốn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ, “những dự án dư luận quan tâm, Bộ đã cùng cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan điều tra vào cuộc để kiểm tra. Cá nhân, tổ chức nào vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lý theo pháp luật. Chúng tôi ủng hộ chủ trương này.

Về trách nhiệm của bộ, đã điều chỉnh một số giám đốc dự án, và đánh giá, xếp loại cán bộ cuối năm làm hoàn thành nhiệm vụ mặc dù các cơ quan đơn vị đề nghị hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời thanh tra và xử lý cán bộ”.

Quy trách nhiệm đến cùng những cá nhân gây thất thoát, lãng phí

Tranh luận lại với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, Bộ trưởng trả lời còn tránh. Không chỉ có 5 dự án đường sắt đội vốn mà có nhiều dự án đội vốn rất lớn như dự án đường ven biển Dung Quất Sa Huỳnh với 6 lần điều chỉnh và tăng mức đầu tư 3.956 tỷ, dự án hệ thống Thủy lợi ở Ninh Thuận điều chỉnh 3 lần tăng 2.687 tỷ đồng…

Đề nghị Bộ trưởng phải xem lại vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cũng nêu rõ, quan điểm của ông là phải quy trách nhiệm đến cùng những cá nhân nào gây thất thoát, lãng phí này để xử lý nghiêm, răn đe phòng ngừa cho các dự án sau.

Trả lời đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Bộ trưởng cho biết: Trong 3 dự án mà đại biểu phản ánh, có 2 dự án do địa phương quản lý. Những dự án vượt tổng mức đầu tư với số lượng lớn, còn những dự án mấy chục tỷ, 200 tỷ thì đã được thể hiện ở báo cáo kiểm toán.

Bộ Giao thông vận tải, các bộ làm chủ đầu tư, chủ đầu tư, các địa phương căn cứ theo kết quả kiểm toán để rà soát và xử lý nghiêm cá nhân nếu do chủ quan mà vi phạm. Chúng tôi tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu.

Liên quan đến danh sách những dự án giao thông đội vốn, chậm tiến độ, báo cáo của Bộ Giao thông nhắc đến dự án đường sắt đô thị, trong đó có 3 dự án do Hà Nội và TP HCM làm chủ đầu tư, 2 dự án do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên theo kế hoạch hoàn thành trong năm 2020. Dự án đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng, dự kiến tăng 29.937 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương theo kế hoạch hoàn thành ban đầu trong năm 2020. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.891 tỷ đồng, dự kiến tăng 21.775 tỷ đồng .

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Dự án đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 32.910 tỷ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư hoàn thành ban đầu trong năm 2016. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 18.001 tỷ đồng, tăng 9.232 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện từ 2017 đến 2024; giai đoạn 2 từ 2012 đến 2020 đang thực hiện các thủ tục để điều chỉnh tiến độ thực hiện. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 30.427 tỷ đồng, tăng 5.602 tỷ đồng.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến