Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn trả lời chất vấn về hai cao tốc nghìn tỷ
15/08/2019 14:00:21
Sáng 15/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhận được câu hỏi liên quan đến hai dự án nghìn tỷ được cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm là đường cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 15/8 các ĐBQH tiến hành chất vấn và các bộ trưởng, trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) gửi câu hỏi về vấn đề đang được cử tri cả nước rất quan tâm liên quan đến việc triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam: “Xin Chính Phủ cho biết quan điểm chỉ đạo về vấn đề này?”.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thông tin về việc xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: VGP).

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Về xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ dựa vào 3 nguyên tắc:

Thứ nhất, đây là dự án trọng điểm quốc gia do đó tất cả các trình tự thủ tục phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Thứ hai, tổ chức đấu thầu một cách công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, đây là công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng… do đó, cần phải xem xét đặc biệt”.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, vừa qua bộ GTVT đã triển khai các thủ tục liên quan: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã phê duyệt dự án, đang triển khai thiết kế, thi công vượt dự toán, trong khoảng hơn 1 tháng qua, bộ GTVT đã báo cáo Thường trực Chính phủ. Thường trực Chính phủ cũng đang xin ý kiến các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án, bảo đảm dự án được triển khai hiệu quả, tốt nhất”.

Một dự án khác cũng được dư luận gần đây đặc biệt quan tâm được ĐBQH Nguyễn Thanh Sơn (đoàn Cần Thơ) gửi câu hỏi đến Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: "Chính phủ có khẳng định cam kết đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Trung lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 hay không? Hiện nay, nhà đầu tư gặp khó khăn trong vấn đề tài chính thì phương án giải quyết như thế nào?".

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đường cao tốc này là tuyến cao tốc quan trọng nhất của cả nước. Chính phủ đã triển khai dự án này trước đây 10 năm nhưng tiến độ vẫn chậm.

Đối với đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư và cho phép nhà đầu tư điều chỉnh lại giá. Sau đó, điều chỉnh giá của nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Dự án được đầu tư 2.186 tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ, nhà đầu tư bỏ vốn vào khoảng 3.000 tỷ đồng và số vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng.

Vừa qua Chính phủ đã giao cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng để hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Đến cuối năm 2020, dự án sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, đồng thời hoàn thành vào năm 2021 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".

Đối dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng Thể cho biết, dự án được Quốc hội bố trí vốn hơn 5.100 tỷ đồng, bộ GTVT đang làm hồ sơ thiết kỹ thuận và dự toán. Theo kế hoạch đến năm 2020, Bộ GTVT sẽ khởi công cầu Mỹ Thuận 2, riêng đường vào cầu sẽ mở vào cuối năm 2019.

“Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa mở thầu vì cần bổ sung nguồn vốn khoảng 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi. Chúng tôi dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ mở thầu đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ, đồng thời sẽ làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này sử dụng 932 tỷ để giải phóng mặt bằng. Chúng tôi sẽ cố gắng nhanh nhất, sớm nhất có thể thông tuyến xuống được Cần Thơ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm.

Dự án cao tốc Bắc – Nam dài 654km, có 11 dự án, trong đó có 2 dự án sẽ khởi công vào tháng 10/2019 và Dự án cầu Mỹ Thuận sẽ được khởi công vào cuối quý I hoặc đầu quý II/2020. Còn lại 8 dự án sẽ xem xét lại liên quan tới vấn đề đoạn tuyến, vấn đề quốc phòng an ninh, bộ GTVT tiếp tục báo cáo Thủ tướng để xử lý đúng tinh thần chỉ đạo của bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm vấn đề chất lượng và an toàn.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến