Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Tài chính giải thích lý do chỉ giảm thuế VAT 6 tháng
02/06/2023 06:12:16
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, việc chỉ giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 6 tháng cuối năm phù hợp với cân đối ngân sách và mục tiêu chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng.

Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%.

Giải trình tại buổi thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, phương án kéo dài thời gian giảm thuế 6 tháng đã được Ủy ban Tài chính – Ngân sách thẩm tra và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: QH)

Trước ý kiến của một số đại biểu đề nghị kéo dài thời gian thực hiện chính sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết Nghị quyết 43 chỉ có hiệu lực đến hết năm nay, tức là 6 tháng nữa.

Theo ông Hồ Đức Phớc, phương án trình Quốc hội là phù hợp với cân đối ngân sách và mục tiêu chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng, đồng thời giải quyết khó khăn một cách tức thời trong giai đoạn hiện nay.

“Vì những lý do đó, cho nên đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 6 tháng”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Trước ý kiến đưa ô tô vào danh mục giảm thuế giá trị gia tăng 2%, ông Hồ Đức Phớc cho hay, ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43. Do vậy, không đưa vấn đề ô tô vào giảm thuế giá trị gia tăng. Việc giảm thuế giá trị gia tăng chủ yếu là lĩnh vực thiết yếu.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Tài chính, vấn đề quan trọng nhất hiện nay tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả hơn là vấn đề giảm thuế.

Tác giả: Quang Phong

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến