Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức
14/10/2019 17:14:25
Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk từ chức hôm nay vì không muốn gây ảnh hưởng đến Tổng thống và chính phủ bởi các bê bối cá nhân.

Trong thông báo từ chức, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc xin lỗi người dân vì những bê bối, bao gồm cáo buộc tham nhũng, liên quan đến các thành viên gia đình ông. Cho khẳng định đã hoàn thành vai trò cải tổ Văn phòng Công tố viên ở mức độ nhất định và hy vọng người kế nhiệm ông sẽ tiếp tục nhiệm vụ này.

Ông Cho Kuk tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Tư pháp đầu tháng 9. Sự ra đi của ông được cho là sẽ giáng đòn chính trị vào Tổng thống Moon Jae-in, người đã bổ nhiệm Cho.

Một giờ sau khi Cho thông báo từ chức, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công khai xin lỗi người dân. "Tôi rất xin lỗi vì trường hợp của Bộ trưởng Cho đã dẫn đến nhiều xung đột trong xã hội", ông Moon nói khi bắt đầu cuộc họp hàng tuần với các trợ lý cấp cao Nhà Xanh.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc cho rằng đây là cơ hội để nâng cao nhận thức cộng đồng về nhu cầu cấp thiết của việc cải cách ngành công tố và cam kết sẽ tiếp tục chiến dịch "cho đến cùng", bất chấp việc Cho từ chức.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk (giữa) trả lời phóng viên sau khi tuyên bố từ chức tại trụ sở của bộ ở Seoul hôm nay. Ảnh: Yonhap.

Cho, 54 tuổi, là giáo sư Đại học quốc gia Seoul, nhà hoạt động nhân quyền và chính trị gia Hàn Quốc. Nửa tháng sau khi ông nhậm chức, Văn phòng Công tố Trung tâm Seoul cử điều tra viên tới khám nhà Cho. Đây là lần đầu tiên một Bộ trưởng Tư pháp đương chức của Hàn Quốc bị khám nhà.

Các công tố viên đã thu nhiều tài liệu, ổ cứng và vật chứng liên quan tới cáo buộc Bộ trưởng Cho lợi dụng quan hệ để đưa con gái vào một trong những trường tư danh tiếng ở Hàn Quốc. Các tài liệu cũng có thể giúp hé lộ những khoản đầu tư đáng ngờ vào một quỹ của các thành viên gia đình khi ông Cho còn giữ chức thư ký cấp cao phụ trách vấn đề đối nội của Tổng thống Hàn Quốc.

Quỹ đầu tư này rót phần lớn tiền của gia đình Cho vào Wealth C&T, một công ty sản xuất công tắc đèn, hai tháng sau khi ông Cho bắt đầu làm việc tại Phủ tổng thống Hàn Quốc năm 2017. Doanh số của công ty tăng vọt sau khi được quỹ gia đình Cho rót vốn và nhận hàng loạt đơn hàng từ chính phủ Hàn Quốc.

Cho phủ nhận mọi cáo buộc, cam kết không can thiệp và ra lệnh cho các công tố viên tiến hành cuộc điều tra một cách công minh, nghiêm ngặt.

Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul hôm 3/10 triệu tập vợ của Cho để thẩm vấn vì nghi ngờ bịa đặt tuyên dương của một chủ tịch trường đại học trong đơn xin ứng tuyển vào trường y của con gái. Công tố viên cũng dự kiến thẩm vấn bà về những nghi ngờ quanh khoản đầu tư của gia đình vào một quỹ đầu tư tư nhân.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến