Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Y tế: Rà soát, bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế là việc định kỳ
11/10/2023 15:58:14
Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết Bộ Y tế đang chỉ đạo bảo hiểm y tế rà soát, cập nhật các danh mục thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Sáng 11/10, tại Phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét các báo cáo về: công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 9/2023; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5; Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, việc giải quyết, trả lời của cử tri của một số bộ, ngành chưa đảm bảo thời hạn như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương; Bộ Y tế...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế chưa hoàn thiện và trình ban hành chính sách về hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân các xã an toàn khu cách mạng nên từ năm 2021 đến nay, người dân ở đây chưa được hỗ trợ về thẻ BHYT.

Tham gia trả lời, giải trình về những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong Kỳ họp thứ 5 (trước và sau kỳ họp), Bộ Y tế nhận được 224 kiến nghị. Đến thời điểm này đã trả lời đủ 100% kiến nghị gửi đến.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan giải trình về những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, có một số nội dung kiến nghị trả lời chậm hơn so với yêu cầu, bởi có những câu hỏi liên quan đến các bộ ngành, các đơn vị nên cần có thời gian để các cơ quan chuyên môn tổng hợp thông tin. 

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ nghiêm túc khắc phục, đẩy nhanh tiến độ trả lời kiến nghị cử tri đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Liên quan đến vấn đề sửa đổi danh mục thuốc chữa bệnh BHYT, bà Hồng Lan khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá có danh mục thuốc tương đối đầy đủ và toàn diện. So với mức phí đóng BHYT thì danh mục thuốc được mở rộng.

Bên cạnh đó, trong danh mục thuốc được ghi dưới dạng hoạt chất, thành phần; không ghi hàm lượng, dạng bào chế và tên thương mại nên việc lựa chọn thuốc thành phẩm được quỹ BHYT thanh toán mà không bị giới hạn về chủng loại, nội hay ngoại mà căn cứ vào mô hình bệnh tật để các cơ sở y tế xây dựng danh mục thuốc tại đơn vị, đảm bảo tính chủ động linh hoạt cho các cơ sở y tế.

Toàn cảnh phiên họp

Người đứng đầu ngành y tế thông tin thêm, ngày 31/12/2022, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 20 để rà soát, ban hành các danh mục, tỷ lệ điều kiện thanh toán đối với thuốc, hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ, chất đánh dấu mà trong phạm vi người tham gia BHYT được hưởng.

Đến thời điểm hiện tại, có 1.037 hoạt chất thuốc, hóa dược; 59 thuốc phóng xạ, chất đánh dấu; 229 thuốc đông y, cổ truyền phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh của người dân.

Hiện nay, Bộ Y tế đang chỉ đạo BHYT rà soát, cập nhật các danh mục thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, đối với danh mục thuốc còn liên quan đến việc đánh giá sự an toàn, tác động tới quỹ BHYT nên trong thời gian qua, Bộ đang phối hợp với các bộ ngành để rà soát, bổ sung danh mục theo định kỳ.

"Dự kiến, đến năm 2024 sẽ có những văn bản cập nhật nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay.

Liên quan đến việc khám, chữa bệnh thẻ BHYT của người dân các xã an toàn khu và thanh toán khám, chữa bệnh cho người gian trước đây đối với các cơ sở y tế. Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, điều này nằm trong việc sửa đổi Nghị định 146 hướng dẫn thi hành Luật BHYT.

Tháng 12/2022, Bộ Y tế đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định liên quan đến sửa đổi Nghị định 146 và có có nội dung mở rộng đối tượng được cấp thẻ BHYT, trong đó có người dân các xã an toàn khu và việc đảm bảo an toàn quỹ, quyền lợi của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Đánh giá đây là nội dung hết sức phức tạp, Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ, trong thời gian qua, Chính phủ đã họp nhiều lần, toàn bộ hồ sơ đã được hoàn thiện và hôm nay sẽ trình Chính phủ để ký ban hành.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến