Dòng sự kiện:
Bộ VH,TT&DL đang xem xét vụ Minh Béo đạt Huy chương bạc
26/01/2022 17:49:49
Những ngày qua, làn sóng chỉ trích việc Minh Béo nhận giải tại Liên hoan Kịch vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt". Bộ VH,TT&DL đã có ý kiến về việc này.

Hơn một tuần qua, sự việc Minh Béo đạt Huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021 tại Tp.HCM nhận được ý kiến trái chiều. Giải thưởng này đã ngay lập tức làm dấy lên trong dư luận những luồng tranh luận, bức xúc. Những ngày qua, làn sóng chỉ trích này vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Diễn viên Hồng Quang Minh (nghệ danh Minh Béo) nhận huy chương bạc tại Liên hoan Sân khâu Kịch nói toàn quốc 2021.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, hiện tại, Bộ vẫn đang trong quá trình giải quyết vụ việc để xem xét vấn đề liên quan đến Minh Béo.

Theo đó, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận định, việc Minh Béo được trao giải thưởng tại Liên hoan Sân khâu Kịch nói toàn quốc 2021 cần phải xem xét nhiều chiều.

Ông Sơn cho hay: "Về lý, Ban tổ chức không sai khi trao giải cho Minh Béo vì những tài năng, cống hiến của anh cho vở diễn, và không có bất cứ văn bản hành chính hay quy định, quy chế nào cấm việc trao giải này. Đúng là theo quy định của pháp luật Việt Nam, tội phạm sau khi chấp hành xong bản án, được xóa án tích thì người đó là công dân với đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, rõ ràng đây là một sự việc hết sức nhạy cảm.

Về tình, việc trao giải cho Minh Béo là không thấy được sự nhạy cảm của sự việc. Gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến bạo lực trẻ em càng khiến cho dư luận bức xúc hơn nữa đối với những tội phạm liên quan đến các em nên chỉ cần có thêm một sự việc của Minh Béo sẽ càng làm cho dư luận phản ứng mạnh mẽ".

Chia sẻ về quan điểm của mình, nhà viết kịch Nguyễn Hiền cho Người Đưa Tin biết: "Có ý kiến cho rằng, nên thu hồi giải thưởng của Minh Béo, tôi cho rằng, sự việc này phải nhìn thấu đáo. Là một người làm văn hoá, tôi trân trọng các tài năng sân khấu nhưng cũng cho rằng, người nghệ sĩ dù có giỏi cỡ nào thì vấn đề đạo đức cũng phải đặt lên hàng đầu. Như Bác Hồ đã từng nói: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó".

Bất chấp tranh cãi, tối 19/1, Minh Béo livestream tiếp tục khoe giải vừa giành được.

Ngay sau khi Minh Béo đạt giải, Chủ tịch Giám khảo của Liên hoan Sân khấu là NSND Trần Minh Ngọc cũng thẳng thắn: "Với tư cách là Giám khảo của Liên hoan, thì chúng tôi chỉ chấm giải ở phương diện nghệ thuật. Nếu Minh Béo có lỗi, nhưng trong quá trình một thời gian dài, cậu ấy phấn đấu trở nên tốt hơn thì sao? Hoặc nếu tệ đi thì phải có biện pháp ngăn chặn. Chúng tôi chấm giải thì chỉ có nhiệm vụ là chấm chuyên môn, không tham gia vào đời tư của nghệ sĩ.

Minh Béo đạt Huy chương bạc, là do cậu ấy diễn ở vở đó, nếu dư luận tẩy chay, sao thời gian qua không có hình thức công khai nào, có ai nói gì đâu? Cái này phải dựa vào luật, vào chế tài cụ thể. Người ta phấn đấu ở nghệ thuật, thì giám khảo chấm cách diễn trên sân khấu, không chấm tư cách cá nhân, chuyện riêng tư. Tôi không bênh Minh Béo vì mình chẳng có quan hệ gì cả, dư luận có quyền nói, có quyền ý kiến nhưng chúng tôi cũng chấm trong phạm vi sân khấu, nghệ thuật mà thôi".

Thời điểm Minh Béo vướng vào lao lý tại Mỹ, đại diện Bộ VH,TT&DL từng chia sẻ, đến khi bị bắt giữ thì Minh Béo vẫn là nghệ sĩ hoạt động tự do, không thuộc đơn vị nghệ thuật nào do Bộ quản lý. Đại diện Bộ VH,TT&DL cũng bày tỏ quan điểm vì Minh Béo là nghệ sĩ được nhiều khán giả biết đến, có lượng người hâm mộ nhất định, nên việc để xảy ra sự việc trên là điều vô cùng đáng tiếc, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân anh mà là cả giới nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật; và với việc nam nghệ sĩ này bị kết luận sa vào con đường phạm tội thì với người hoạt động nghệ thuật thì hình phạt lớn nhất chính là sự quay lưng của công chúng.


Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến