Dòng sự kiện:
Bộ VHTT&DL nhắc Hà Giang xử lý khách sạn 7 tầng sai phạm ở Mã Pì Lèng
05/03/2020 06:30:33
Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Lê Thị Thu Hiền ký công văn gửi sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

rong Văn bản số 114 về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang của Cục Di sản Văn hoá có nêu, 14/10/2019, bộ VH,TT&DL có Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về việc đề nghị xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Một trong những đề nghị đối với UBND tỉnh Hà Giang có nội dung “… chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang …”. Tuy nhiên, cho đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo về phương án xử lý vấn đề nêu trên.

Công trình sai phạm trên đỉnh Mã Pì Lèng.

Cục Di sản văn hóa đề nghị sở VH,TT&DL Hà Giang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang có văn bản gửi bộ VH,TT&DL về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Panorama Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) hồi tháng 10/2019 được cộng đồng mạng và giới truyền thông quan tâm đặc biệt. Công trình không phép mọc ngay điểm ngắm vực Tu Sản-vực nước sâu kỳ vĩ nhất Đông Nam Á. Gần nửa năm nay, sau nhiều công văn qua lại và nhiều cuộc họp bàn xử lý nhưng sự việc này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trước đó, công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH về việc công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang do Thứ trưởng bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy cũng nêu rõ: ''Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước. Bộ VHTT&DL thống nhất quan điểm và phương hướng giải quyết của UBND tỉnh Hà Giang liên quan đến công trình Panorama, đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: Cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang; đồng thời phải thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện".

Theo ghi nhận, đến nay, khách sạn này vẫn mở cửa đón khách mà không có động thái gì về việc xử lý những sai phạm của công trình.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến