Dòng sự kiện:
Bộ Xây dựng chưa kỷ luật lãnh đạo HUD sau 3 năm có kết luận thanh tra
16/07/2018 07:23:34
Dù kết luận thanh tra Tổng công ty phát triển nhà và đô thị (HUD) được Thanh tra Chính phủ công bố từ 2015, nhưng đến thời điểm này, Bộ Xây dựng chưa kỷ luật 4 lãnh đạo vi phạm.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo Thủ tướng về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng Công ty HUD. Theo đó, kết luận thanh tra được công bố vào giữa năm 2015, đến giữa năm 2017, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo Tổng Công ty HUD kiểm điểm trách nhiệm những cán bộ có vi phạm, khuyết điểm nêu trong kết luận thanh tra, nhưng đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu.

Tòa nhà trụ sở Tổng công ty HUD tại đường Lê Văn Lương

Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo, hướng dẫn Tổng Công ty HUD kiểm điểm trách nhiệm đối với 10 trường hợp. Trong đó, 7 trường hợp thuộc Bộ Xây dựng quản lý, 3 trường hợp do Tổng Công ty HUD quản lý.

Cụ thể, tháng 8.2016, Bộ Xây dựng đã thành lập Hội đồng kỷ luật rồi họp, bỏ phiếu và đề xuất hình thức khiển trách đối với 1 cá nhân là thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty HUD và 1 cá nhân là thành viên HĐTV kiêm Trưởng ban Kiểm sát nội bộ Tổng Công ty HUD. Hội đồng kỷ luật Bộ Xây dựng chưa kiến nghị để cấp có thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật đối với những cá nhân đã được cuộc họp thông qua hình thức kỷ luật theo quy định.

Thanh tra Chính phủ cho biết, Bộ Xây dựng đã có báo cáo rằng theo quy định của pháp luật thì thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng, kể từ thời điểm người quản lý doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật cho đến ngày cấp có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản xem xét, kỷ luật. Trong khi đó, hành vi vi phạm trong giai đoạn 2010 - 2012 và kết luận thanh tra được ban hành vào tháng 4.2015, nên tính đến thời điểm xem xét xử lý, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm đã hết, nên không đủ căn cứ pháp lý để xem xét thi hành kỷ luật.

Bên cạnh đó, theo lý giải của Bộ này, pháp luật hiện nay chưa có quy định xử lý kỷ luật đối với các trường hợp đã nghỉ hưu nên chưa đủ cơ sở thi hành kỷ luật đối với những cá nhân vi phạm mà kết luận thanh tra đã nêu.

Từ đó, Bộ Xây dựng mới chỉ xử lý các trường hợp, gồm: ông Nguyễn Đăng Nam, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD; ông Nghiêm Văn Bang, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty HUD; ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Viglacera (là thành viên HĐTV tại Tổng công ty HUD); và ông Ngô Doãn, thành viên HĐTV kiêm Trưởng ban Kiểm soát nội bộ thuộc Bộ Xây dựng quản lý, với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm và không được xem xét thi đua, khen thưởng năm 2015; trong đó, 2 cá nhân bị đề nghị hình thức khiển trách nhưng chưa thi hành.

Đối với những cán bộ do Tổng Công ty HUD quản lý, Bộ Xây dựng cho biết doanh nghiệp này đã thành lập Hội đồng kỷ luật, họp kiểm điểm trách nhiệm đối với 3 cán bộ thuộc thẩm quyền đơn vị này quản lý với hình thức cảnh cáo. Cụ thể, Cảnh cáo kế toán trưởng Tổng Công ty HUD và khiển trách đối với 2 trưởng phòng thuộc Tổng Công ty này giai đoạn 2010 - 2012. Tuy nhiên, với những trường hợp này, theo Bộ Xây dựng, cũng đã quá thời hiệu để xử lý kỷ luật.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, kiểm điểm trách nhiệm với các cá nhân vi phạm.

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng Công ty HUD. 

Cụ thể, quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh, Tổng Công ty HUD đã đầu tư các dự án vượt xa năng lực tài chính và quản trị dẫn đến việc triển khai các dự án, sản phẩm dở dang quá nhiều, hàng tồn kho lớn, đẩy Tổng Công ty này và các đơn vị thành viên đến tình trạng khó khăn. Nợ phải trả lớn, khả năng thanh toán khó khăn, nợ phải thu chậm thu hồi, phát sinh quá hạn. 

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ phát hiện HUD đã làm trái và buông lỏng quản lý trong hoạt động ủy quyền kinh doanh cho các công ty thành viên với quy mô lớn. 

Kết luận thanh tra nêu, tính đến thời điểm thanh tra, các khoản nợ phải trả của Tổng Công ty HUD hơn 6.600 tỉ đồng, khả năng thanh toán nợ khó khăn do mất cân đối dòng tiền, tồn kho nhiều (hơn 4.300 tỉ đồng) thanh khoản chậm; nợ công trình hạ tầng chưa xây dựng và quá hạn bàn giao cho địa phương khối lượng lớn, trị giá hơn 4.500 tỉ đồng; hạch toán kinh doanh không chính xác, ghi nhận thiếu chi phí trước và chi phí dự phòng hơn 1.200 tỉ đồng dẫn đến phản ánh kết quả kinh doanh sai lệch. 

Kết quả thanh tra cho thấy, việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản và hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty HUD đang trong tình trạng hết sức khó khăn...


Theo Thanh niên
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến