Dòng sự kiện:
Bộ Xây dựng đề nghị rà soát loạt dự án NƠXH Bắc Giang
16/06/2023 15:34:04
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang rà soát lại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đủ điều kiện được vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng vì nhiều dự án chưa đáp ứng được các điều kiện, tiêu chí.

Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang về việc công bố công khai danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở cho công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh để các Ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong danh mục dự án báo cáo của địa phương, Bộ Xây dựng thấy có một số dự án chưa đáp ứng được các điều kiện, tiêu chí như hướng dẫn. Cụ thể: Một số dự án trong danh mục được công bố thiếu hồ sơ như quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng...

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh này rà soát lại các dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân đủ điều kiện được vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng và công bố lại danh mục các dự án theo đúng hướng dẫn.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND Bắc Giang rà soát lại các dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân đủ điều kiện được vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng (Ảnh: Lập Đông)

Đáng chú ý, trong danh mục các dự án được Bắc Giang công khai có nhu cầu vay vốn trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, dự án Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (tên thương mại là NƠXH Evergreen) do Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng và Evergreen Bắc Giang làm chủ đầu tư mới đây thu hút sự quan tâm của dư luận vì số hồ sơ qua xét duyệt chỉ bằng 6,6% so với số nộp vào để mua nhà tại dự án.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, số lượng hồ sơ đăng ký khoảng 3.000 song Sở Xây dựng Bắc Giang duyệt được hơn 200 bộ, do vướng mắc một số thủ tục quy định của Chính phủ, Bộ Xây dựng về điều kiện để mua, thuê mua NƠXH.

Trước đó, dự án này từng bị Sở Xây dựng Bắc Giang tiến hành thanh tra, kiểm tra và báo cáo Bộ Xây dựng vì liên quan đến phản ánh các sàn môi giới rầm rộ dựng lều, căng biển rao bán căn hộ tại dự án khi chưa đủ điều kiện.

Dự án NƠXH Evergreen từng bị Sở Xây dựng Bắc Giang thanh tra, kiểm tra và báo cáo Bộ Xây dựng liên quan đến phản ánh các sàn môi giới rầm rộ rao bán nhà ở tại dự án khi chưa đủ điều kiện. (Ảnh: Lập Đông)

Hay Dự án Khu NƠXH tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) do Công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư cũng từng bị Sở Xây dựng Bắc Giang ra văn bản số 184 liên quan đến việc bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành chưa đáp ứng được yêu cầu.


Dự án Khu NƠXH tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) từng bị báo cáo về việc chậm tiến độ. (Ảnh: Lập Đông năm 2022)

Ngoài dự án vừa nêu, trên thực tế, không ít chủ đầu tư dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn từng vướng không ít lùm xùm liên quan đến việc ngang nhiên xây dựng trái phép và nhiều lần bị cơ quan chức năng địa phương xử phạt.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Giang từng liên tiếp xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, thi công không phép với các dự án thuộc hệ sinh thái bất động sản mang tên “Fuji”. Đáng chú ý, ông Giang chính là đại diện pháp luật, Tổng Giám đốc của loạt công ty như Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Fuji, Công ty Phát triển nhà Fuji Vân Trung.

Đối với Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang, đây chính là chủ đầu tư dự án NƠXH dành cho công nhân xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng. Điều đáng chú ý, là dự án này từng bị người dân tố cáo tự ý chặn đường dân sinh, lấp kênh thoát nước của dân gây ngập lụt khiến không ít người bức xúc mặc dù sau đó chủ đầu tư dự án đã thỏa thuận với người dân và khắc phục các vấn đề vừa nêu.

Dự án NƠXH dành cho công nhân xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng do Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang làm chủ đầu tư từng bị tố 'bịt đường', lấp kênh thoát nước gây ngập lụt nhà dân. (Ảnh: Lập Đông)

Liên quan đến gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, UBND tỉnh Bắc Giang có công bố danh mục 12 dự án NƠXH, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Tác giả: Lập Đông

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến