Dòng sự kiện:
Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ gỡ khó trong mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế
24/02/2023 17:20:41
Bên cạnh những vướng mắc liên quan đến các văn bản pháp luật khi thực hiện mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, Bộ Y tế cho rằng có tâm lý e ngại trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu ở các đơn vị.

Bộ Y tế vừa có báo cáo về một số vướng mắc trong mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế.

Về việc quản lý, mua sắm thuốc, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội cho phép sửa đổi luật Dược, xây dựng để ban hành cơ chế đặc thù về dự trữ đối một số loại thuốc hiếm, thuốc cần thiết cho điều trị các bệnh hiếm gặp…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật Đấu thầu sửa đổi, nghị định số 63/2011/NĐ-CP theo đề nghị của Bộ Y tế để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm thuốc.

UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đấu thầu tập trung cấp địa phương.

Đối với mua sắm trang thiết bị y tế, Bộ Y tế chỉ ra một số khó khăn vướng mắc như quy định tham khảo ít nhất 3 báo giá trong điều kiện chỉ có 1 nhà cung cấp, chưa quy định rõ vật tư y tế (bông, băng, cồn, gạc,...) có phải là tài sản công không…

Ngoài ra, một số trang thiết bị sau khi kết thúc đề án liên doanh, liên kết có giá trị dưới 50%, nhưng vẫn trong điều kiện hoạt động tốt. Tuy nhiên, nghị định 29/2018/NĐ-CP quy định điều kiện để xác lập sở hữu toàn dân thì tài sản còn phải có giá trị còn lại trên 50% trong khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu trang thiết phải được xác lập sở hữu toàn dân mới được thanh toán Bảo hiểm y tế.

Nhiều trang thiết bị y tế đắt tiền tại Bệnh viện Bạch Mai hiện "đắp chiếu" (Ảnh: Tố Linh).

Bộ Y tế cũng cho rằng có tâm lý e ngại trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu ở các đơn vị, nhất là về xây dựng giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu (tham khảo giá), lựa chọn hình thức chỉ định thầu; vướng mắc trong kê khai giá trang thiết bị y tế theo nghị định số 98/NĐ-CP.

Vì thế, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ xem xét sớm ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP, cụ thể đối với một số nội dung sau:

Thứ nhất về quản lý giá trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đề nghị bỏ quy định về thời điểm mua sắm và chuyển hình thức quản lý chỉ một số mặt hàng thuộc danh mục quản lý phải kê khai giá thay bằng tất cả các mặt hàng như hiện nay. Đồng thời, bổ sung quy định tất các các mặt hàng trang thiết bị y tế phải kê khai giá trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế để công khai, minh bạch thông tin.

Thứ 2 về đăng ký lưu hành trang thiết bị, Bộ cho rằng để tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu, kinh doanh trang thiết bị y tế, dự thảo nghị định quy định gia hạn thêm 1 năm hiệu lực của các giấy phép đã cấp đến hết ngày 31/12/2023.

Thứ 3 về thu hồi trang thiết bị y tế, Bộ kiến nghị sửa đổi, quy định rõ thêm trường hợp xử lý trang thiết bị y tế tại đơn vị sản xuất, đơn vị nhập khẩu, đang lưu hành trên thị trường hoặc đã được cơ sở y tế mua sắm sau khi bị thu hồi số lưu hành trang thiết bị y tế.

Thứ 4, với quy định về xuất nhập khẩu và tạm nhập, tái xuất, Bộ kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định đối với trường hợp nhập khẩu để phục vụ mục đích phục vụ hội chợ, triển lãm, trưng bày hoặc giới thiệu sản phẩm cho phù hợp với pháp luật về quản lý ngoại thương.

Bộ Tài chính tiếp tục sửa đổi thông tư 58/2016/TT-BTC, trong đó hướng dẫn cụ thể một số khái niệm như dự toán mua sắm với dự toán thu chi để tránh gây nhầm lẫn, không thống nhất…

Bộ Y tế cũng kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ để sửa đổi nghị định 51/2017/NĐ- CP hướng dẫn luật Quản lý và sử dụng tài sản công; nghị định số 29/2018/NĐ- CP quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Bộ Tài chính sớm sửa đổi Thông tư số 278/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực y tế.

Về tham khảo giá, theo Bộ Y tế cái khó nhất hiện nay là đơn vị không biết tham khảo thông tin xây dựng giá gói thầu thế nào là đúng, theo 3 báo giá được quy định hay tham khảo giá trúng thầu, hay thẩm định giá ngay từ khâu xác định xây dựng giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu (chưa phải qua đấu thầu). Đồng thời cơ sở y tế cũng không thể tham khảo giá hải quan do: không có thông tin, không có quy định, có tham khảo được không biết lấy nguyên giá hải quan để đấu thầu hay không?

Nhất là quy định phải tham khảo 3 báo giá nhưng trong điều kiện không tham khảo được 3 báo giá và các tài liệu tham khảo theo quy định khác thì không có quy định giao cho chủ đầu tư quyết định xây dựng giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu để thực hiện (có thể chỉ căn cứ 1 báo giá...)

Tác giả: Nam Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến