Dòng sự kiện:
Bộ Y tế làm việc với Cuba về hợp tác sản xuất vaccine COVID-19
17/06/2021 05:39:41
Chiều 16/6, Bộ Y tế làm việc trực tuyến với Cuba về vấn đề cung ứng vaccine COVID-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất, đóng ống vaccine tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, phía Cuba cho biết, vaccine phòng COVID-19 Abdala của Cuba đã trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lân sàng. Giai đoạn 1, thử nghiệm trên 123 người, giai đoạn 2 thử nghiệm trên 660 người và giai đoạn 3 là trên 48.000 người trong độ tuổi từ 19-80 tuổi.

Các kết quả thử nghiệm giai đoạn này cho thấy vaccine Abdala có khả năng ngăn chặn các loại biến thể của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên vaccine này chưa được thử nghiệm lâm sàng trên người ở bất kỳ quốc gia nào.

Về năng lực sản xuất vaccine Abdala, Cuba có thể sản xuất khoảng 100 triệu liều/năm và chỉ sử dụng khoảng 30 triệu liều cho thị trường trong nước.

Bộ Y tế làm việc với Cuba về hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi làm việc trực tuyến với Cuba về vấn đề cung ứng vaccine COVID-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất, đóng ống vaccine tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba Jose Angel Portal Miranda cho biết, Cuba thường xuyên kiểm tra các giai đoạn, các bước và đã đánh giá tất cả các giai đoạn lâm sàng của quá trình thử nghiệm; đồng thời thường xuyên làm việc với các đơn vị sản xuất vaccine để thúc đẩy tiến độ sản xuất, nhưng phải đảm bảo mọi công đoạn sản xuất tuân thủ đúng quy trình.

Phía Cuba bày tỏ sẵn sàng ký kết hợp tác với Việt Nam về cung ứng vaccine Abdala, đồng thời hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này. Nếu Việt Nam có nhu cầu về vaccine lớn hơn số hiện Cuba đang sản xuất, thì nước này sẽ mở thêm 2 xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời chúc mừng Cuba đã đạt được những thành tựu trong việc bào chế vaccine phòng COVID-19 để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch của Cuba, đồng thời góp phần cùng thế giới ngăn chặn COVID-19.

Ông Long bày tỏ lời cảm ơn thiện chí của Cuba trong hợp tác với Việt Nam. Bộ Y tế Việt Nam hoàn toàn ủng hộ hợp tác này và giao cho Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) là đơn vị đầu mối trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine Abdala.

“Trên cơ sở trao đổi về khả năng và nhu cầu, Bộ Y tế sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để quyết định số lượng cần mua”, ông Long nói.

Tác giả: Phạm Quý

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến