Dòng sự kiện:
Bộ Y tế lên tiếng về việc TP HCM xin xác nhận thêm 150.000 F0
28/09/2021 15:33:42
Ngày 27/9, Sở Y tế TPHCM có văn bản gửi Bộ Y tế về việc cấp mã số cho người có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính. Bộ Y tế cho biết Bộ đã có hướng dẫn cho TPHCM từ ngày 20/8.

Thông tin tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 chiều 27/9, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết, trên địa bàn còn khoảng 150.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện qua test nhanh và chưa được cấp mã số bệnh nhân.

Cụ thể, vào tháng 8, Thứ trưởng Bộ Y tế đã ký công văn cho phép TP HCM xác định những trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là F0. Toàn bộ trường hợp dương tính qua test nhanh được điều trị tập trung hoặc điều trị tại nhà như các F0 được phát hiện qua xét nghiệm khẳng định.

Ảnh minh họa.

Dù vậy, lãnh đạo ngành y tế giải thích theo đúng quy định, trường hợp F0 phải được xác định bằng xét nghiệm khẳng định PCR. Vì thế, những trường hợp này chưa được vào danh sách thống kê của Bộ Y tế, chưa được cấp mã số bệnh nhân Covid-19 Quốc gia.

Về vấn đề này sáng 28/9, đại diện Bộ Y tế cho biết ngày 3/4, Bộ đã có công văn hướng dẫn thông báo ca bệnh Covid-19 trên Hệ thống mã số ca bệnh quốc gia về dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu Sở Y tế, các đơn vị xét nghiệm Covid-19 cập nhật thông tin ca bệnh lên hệ thống ngay sau khi có kết quả xét nghiệm phát hiện ca mắc Covid-19, đính kèm Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm để Bộ Y tế cấp mã số ca bệnh tự động.

Riêng với TP HCM, ngày 20/8, Bộ phận Thường trực đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại đây đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.

Trong đó nêu rõ kết quả test nhanh dương tính được ghi nhận là F0 đối với những trường hợp được chỉ định cách ly tại nhà và chỉ thực hiện xét nghiệm RT-PCR khẳng định đối với trường hợp đưa đến các khu cách ly y tế tập trung. Theo đó, số ca dương tính hàng ngày được thống kê bao gồm cả số ca test nhanh dương tính.

Như vậy, theo đại diện Bộ Y tế, việc báo cáo ca F0 là do Sở Y tế TP HCM có trách nhiệm chủ động tổ chức thực hiện thông qua Hệ thống cấp mã số ca bệnh tự động đã được Bộ Y tế hướng dẫn.

Tuy nhiên, đến nay, Sở Y tế TP HCM chưa báo cáo các ca F0 có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính qua Hệ thống cấp mã số ca bệnh tự động.

Vì thế, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TP HCM làm rõ và cung cấp số liệu cụ thể về tổng số kết quả test nhanh dương tính, số trường hợp F0 được cách ly tại nhà và số trường hợp được khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR trước khi vào cơ sở y tế điều trị hoặc khu cách ly tập trung.

Tác giả: Nam Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến