Dòng sự kiện:
Bộ Y tế: Người dân không nên test Covid-19 liên tục
04/03/2022 06:20:18
Biến chủng Omicron 2-3 ngày mới có một chu kỳ lây nhiễm nên Bộ Y tế khuyến nghị 2-3 ngày người dân mới test một lần và có thể làm mẫu gộp.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 những ngày qua liên tục tăng cao, Zing đặt câu hỏi cho đại diện Bộ Y tế về khả năng đáp ứng của ngành y tế cũng như dự báo diễn biến dịch trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết kể từ khi Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, đến nay đã có nhiều biến chủng. Gần đây nhất là Omicron - biến chủng có tốc độ lây lan nhanh gấp 5 lần so với chủng ban đầu.

Omicron đang lây lan “nhanh chưa từng thấy”

Thứ trưởng Tuyên cho biết tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đang nằm trong top 10 thế giới, top 5 châu Á và thứ 2 Đông Nam Á. Theo đó, 100% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1, 98% đã tiêm đủ hai mũi. Tỷ lệ trẻ 12-17 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 98%, mũi 2 là 96-97%.

Cũng chính vì việc này, một bộ phận người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, không thực hiện nguyên tắc phòng dịch nên số F0 liên tục tăng cao gần đây.

Đưa ra cảnh báo cho tình hình dịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng “còn quá sớm để coi Covid-19 như bệnh cúm mùa”. Tổ chức này cũng nhận định chủng Omicron đang lây lan “nhanh chưa từng thấy”. Vì thế, trong năm 2022, dịch còn diễn biến phức tạp.

Dù vậy, ông Tuyên cho rằng không nên quá lo lắng vì chúng ta đã có nhiều yếu tố để có thể sống thích ứng, an toàn với dịch bệnh. Bộ Y tế đề nghị địa phương căn cứ vào số F0 để đánh giá cấp độ dịch, làm căn cứ cho việc mở cửa những hoạt động như trường học hay du lịch.

Không niêm yết giá sẽ không được bán kit test Covid-19

Kit xét nghiệm tăng giá, cháy hàng và không rõ nguồn gốc là vấn đề khác được Zing đặt ra cho lãnh đạo Bộ Y tế. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lý giải chủng Omicron lây lan nhanh dẫn đến nhu cầu kit xét nghiệm tăng cao.

Ngay khi nhận thấy biến động, Bộ Y tế đã chủ động họp với bộ, ngành liên quan và họp với gần 100 doanh nghiệp được Bộ cấp phép kinh doanh kit xét nghiệm Covid-19.

Ca nhiễm mới liên tục tăng cao, nhiều người dân ở Hà Nội phải chi hàng triệu đồng mua kit test nhanh Covid-19, thị trường buôn bán mặt hàng này cũng trở nên sôi động. Ảnh: Mỹ Linh.

“Cùng với việc đề nghị địa phương tăng kiểm tra, giám sát để tránh găm hàng, tăng giá, Bộ Y tế yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc công khai giá kit trên Cổng Thông tin của Bộ, quán triệt đại lý thứ cấp phải niêm yết giá bán lẻ. Cơ sở nào không niêm yết thì đề nghị không cung cấp kit test để bán kinh doanh nữa”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Về phía người dân, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo tuân thủ hướng dẫn của Bộ và chỉ mua kit test khi thực sự cần. “Bộ Y tế đã có hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp, 2-3 người trong gia đình có thể làm chung”, ông Tuyên nói và giải thích biến chủng Omicron hiện 2-3 ngày mới có một chu kỳ lây nhiễm nên 2-3 ngày người dân mới nên test một lần.

Trước câu hỏi về ý nghĩa và tính cần thiết của việc công bố số ca F0 hàng ngày, ông Tuyên khẳng định vẫn cần làm để phục vụ dự báo và nghiên cứu, từ đó đưa ra giải pháp phòng, chống dịch.

Về yêu cầu cách ly 5 ngày đối với F1 đã tiêm đủ vaccine dẫn đến tình trạng nhiều cơ quan thiếu nhân lực trầm trọng, đại diện Bộ Y tế cho biết qua quá trình tiếp cận, nghiên cứu và ứng phó với virus SARS-CoV-2, đến nay, thời gian cách ly F1 từ 28 ngày nay đã giảm xuống 5 ngày. Bộ cũng yêu cầu với người nhập cảnh phải tự theo dõi sức khỏe 3 ngày, nếu test âm tính mới được ra ngoài.

“Tôi cũng đã nhận phản ánh bất cập về những quy định này. Bộ Y tế đã giao Cục Y tế dự phòng chủ trì, nghiên cứu để từ diễn biến dịch có tham mưu, hướng dẫn phù hợp”, ông Tuyên khẳng định những quy định này không bất biến mà được điều chỉnh liên tục.

Bộ Công an điều tra, xác minh tại bộ, ngành liên quan vụ Việt Á

Liên quan đến điều tra vụ Công ty Việt Á câu kết nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho hay cơ quan điều tra Bộ Công an đã ủy thác cho cơ quan điều tra của 62/63 tỉnh, thành phố thu thập tài liệu liên quan việc Việt Á bán kit xét nghiệm trực tiếp, gián tiếp cho tổ chức, cá nhân, pháp nhân tại địa phương. Qua đó, Bộ tổng hợp, làm rõ hành vi của người liên quan.

Đến nay, cơ quan điều tra đã kê biên, thu hồi tài sản hơn 1.600 tỷ đồng của các bị can trong vụ án. Cơ quan điều tra đang tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh tại bộ, ngành liên quan để làm rõ hành vi sai phạm trong việc giao nhiệm vụ nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành sản xuất…

Tác giả: Hoài Thu

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến