Dòng sự kiện:
Bộ Y tế nói gì về 'số phận' của 3 loại vắc xin nội phòng COVID-19
05/04/2022 08:09:43
Cả 3 loại vaccine Nano Covax, Covivac và ARCT-154 đang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Khi các đơn vị hoàn thiện hồ sơ, nếu đủ điều kiện, Bộ Y tế sẽ cấp phép cho các vaccine này.

Vaccine Nano Covax. Ảnh: TTXVN phát

Chiều tối 4/4, trao đổi tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022 liên quan đến nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và “số phận” của các loại vaccine này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan nghiên cứu khoa học tham gia nghiên cứu vaccine phòng COVID-19. Đến nay, chúng ta có 3 ứng viên là Nano Covax, Covivac, ARCT-154.

Đối với vaccine Nano Covax, do Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nanogen nghiên cứu, đã thử nghiệm lâm sàng đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3. Hội đồng Đạo đức nghiên cứu y sinh học và Hội đồng tư vấn cấp phép Bộ Y tế đã họp, qua rà soát hồ sơ, còn một số dữ liệu Hội đồng đề nghị Nanogen bổ sung.

Công ty Nanogen đang tổng hợp và bổ sung dữ liệu cho Hội đồng tư vấn cấp phép. Theo đề cương nghiên cứu, Hội đồng sẽ tiếp tục họp, nếu đủ điều kiện, Hội đồng sẽ trình Bộ Y tế cấp phép cho vaccine này.

Vaccine Covivac do Viện vắc xin và sinh phẩm y tế nghiên cứu, đã được đánh giá kết quả giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và đang đánh giá ở giai đoạn 2, hoàn thiện đề cương hồ sơ để thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Vaccine ARCT-154 là vaccine được sản xuất theo công nghệ mRNA đầu tiên của Việt Nam do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học VinBioCare nhận chuyển nhượng công nghệ từ Công ty Arcturus Therapeutics, Inc, Hoa Kỳ, đã đánh giá giữa kỳ giai đoạn 1, giai đoạn 2, đang triển khai giai đoạn 3b và đã đánh giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng trên 1.000 người tình nguyện đầu tiên.

“Cả 3 ứng viên đều đang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Khi các đơn vị này hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Hội đồng Đạo đức và Hội đồng tư vấn cấp phép, trên cơ sở đánh giá của hai Hội đồng, nếu đủ điều kiện, Bộ Y tế sẽ cấp phép cho vaccine. Đây là sinh phẩm tiêm cho con người nên phải có độ an toàn cao, tránh gặp tai biến tức thì xảy ra khi vaccine chưa được nghiên cứu và đánh giá đầy đủ”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Về mua vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là công tác ngoại giao vaccine, đến nay, cơ bản người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 và 2, có 47% tiêm mũi 3. Độ bao phủ vaccine cho đối tượng 12 tuổi trở lên cơ bản đáp ứng yêu cầu, do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển chiến lược phòng, chống dịch, thực hiện đa mục tiêu, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Về vaccine phòng COVID1- cho trẻ 5-11 tuổi, vào đầu tháng 12/2021, Bộ Y tế đã nghiên cứu, rà soát trên cơ sở đề nghị của 63 tỉnh, thành phố, đã báo cáo đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết mua vaccine tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi theo điều kiện đặc biệt, với số lượng 21,9 triệu liều. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận đi đến ký kết mua với Pfizer, có một số quốc gia, tổ chức sẽ hỗ trợ vaccine tiêm cho trẻ em. Đặc biệt, vừa qua, Bộ Y tế đã làm việc với Đại sứ quán Australia, Hà Lan, Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam (US CDC) và đang có điều chỉnh trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để làm sao vừa mua vaccine theo nghị quyết của Chính phủ, vừa tiếp nhận vaccine viện trợ, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng theo quy định.

Để tạo đồng thuận xã hội trong việc tiêm vaccine cho trẻ em, Thứ trưởng này cho hay, trước khi triển khai, Bộ Y tế đã làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, giao Viện Chiến lược của Bộ Y tế tiến hành khảo sát, đánh giá tỷ lệ chấp thuận của phụ huynh đối với việc tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi. Khảo sát cho thấy có tỷ lệ khác nhau, dao động từ 60% - 80%. Vì vậy, Bộ đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đồng thời tổ chức tập huấn triển khai kế hoạch, kỹ thuật tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi để các địa phương có thể chủ động khi vaccine về Việt Nam là triển khai được ngay.

“Chiều qua (3/4), chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Tổng Giám đốc Pfizer tại Việt Nam, cả 2 đơn vị đều thống nhất phương án đưa vaccine về nhanh nhất, sớm nhất để tiêm cho trẻ. Vaccine tiêm cho trẻ em đã được cấp phép có 2 loại là Pfizer và Moderna. Đại sứ quán Australia dự kiến, nếu hoàn thiện thủ tục nhanh nhất thì có thể đưa lô vaccine Moderna đầu tiên vào ngày 10/4 tới”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

Ông cũng bày tỏ, “việc tiêm vaccine cho trẻ em thời gian tới chắc chắn có khó khăn, chúng tôi mong báo chí đồng hành với Bộ Y tế tuyên truyền để phụ huynh đồng tình, đưa trẻ em đi tiêm với tỷ lệ cao nhất”./.

Tác giả: Chu Thanh Vân

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến