Dòng sự kiện:
Bộ Y tế nói gì về việc TP HCM xin hỗ trợ khẩn 3.000 nhân viên y tế?
17/12/2021 21:23:12
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế đang làm việc cụ thể với TP HCM về nguồn nhân lực cần hỗ trợ. Thực tế, không chỉ TP HCM mà nhiều tỉnh thành khác cũng đang xin thêm nhân lực.

UBND TP HCM mới đây có văn bản khẩn kiến nghị Bộ Y tế xem xét, tiếp tục hỗ trợ bổ sung lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Hiện nay dịch tại TP HCM có dấu hiệu gia tăng, tỷ lệ F0 nặng ở mức cao. Cụ thể, TP kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ thêm 1.000 bác sĩ, trong đó có 300 bác sĩ có chuyên môn hồi sức cấp cứu, 2.000 điều dưỡng, trong đó có 600 điều dưỡng có chuyên môn hồi sức, cấp cứu.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Chúng tôi đang làm việc cụ thể với TPHCM về nguồn nhân lực hỗ trợ cụ thể cần bao nhiêu bác sĩ, điều dưỡng, hỗ trợ tầng nào. Bộ chỉ có thể cử lực lượng chi viện hỗ trợ tầng 3, còn phía cơ sở TP cần có sự điều chỉnh cho phù hợp".

Gia tăng số F0, TP HCM xin chi viện thêm 3.000 nhân viên y tế.

Cũng theo Thứ trưởng Sơn, không chỉ TP HCM mà nhiều địa phương cũng kiến nghị Bộ Y tế cử lực lượng hỗ trợ. Tuy nhiên, nhân lực của Bộ cũng có hạn, chỉ có thể hỗ trợ ở tầng cao nhất.

"Các địa phương có khó khăn, vướng mắc gì, Bộ sẽ cố gắng hỗ trợ trong khả năng. Như TP Hà Nội, Bộ cũng đã đồng cho phép sử dụng test nhanh kháng nguyên để xác định ca mắc Covid-19", Thứ trưởng nói.

Tại buổi họp trực tuyến trước đó với các tỉnh phía Nam, trước thực trạng thiếu lực lượng chuyên môn y tế trong khi F0 gia tăng, Thứ trưởng Sơn cũng đã đề nghị Giám đốc các Sở Y tế tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, thành phố chỉ sử dụng lực lượng y tế cho chuyên môn y tế, lực lượng khác như đoàn thanh niên... hỗ trợ làm việc hành chính. Bên cạnh đó, cũng cần có chế độ đãi ngộ phù hợp với lực lượng tham gia chống dịch.

Về thiếu thuốc điều trị, máy thở, Thứ trưởng giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh phối hợp với các Vụ/Cục liên quan để điều phối, cấp phát ngay cho các địa phương. Về thuốc Molnupiravir, các địa phương gửi báo cáo đề xuất nhu cầu về Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế).

Trước đó, cuối tháng 11, Bộ Y tế đã phân công 14 bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 tại 11 tỉnh, thành phố như TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Đồng Tháp, Tiền Giang… Đầu tháng 12, Bộ tiếp tục phân công Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ chuyên môn về hồi sức tích cực cho các cơ sở y tế của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Hiện nay, số mắc Covid-19 đang gia tăng tại hầu hết các địa phương trên cả nước. Điều đó khiến Bộ Y tế phải điều phối nhân lực từ các bệnh viện trung ương đến nhiều địa bàn, thay vì chỉ tập trung chủ yếu cho TP HCM và các tỉnh phía Nam như trước đó.

Tác giả: Nam Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến