Dòng sự kiện:
Nghệ An: Huyện Nghi Lộc hợp thức hóa đất giao thông vào đất ở tái định cư
24/07/2020 09:18:47
UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã đưa phần đất giao thông vào đất ở và điều chỉnh hình thể thửa đất sau đó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một hộ dân.

Người dân phản ánh với An ninh Tiền tệ rằng, mới đây UBND huyện Nghi Lộc đã hợp thức hóa 99m2 đất giao thông (theo bản đồ qui hoạch) của hộ dân Nguyễn Đức Khai (trú tại xóm 9, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) vào đất ở và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD).

Để phục vụ dự án đường Vinh - Cửa Lò nhiều diện tích đất của người dân đã được thu hồi

Cụ thể, theo tìm hiểu thì hộ ông Nguyễn Đức Khai được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSD đất có diện tích 2323m2 tại thửa đất số 1074, tờ bản đồ số 14 thuộc xóm 9, xã Nghi Phong. Giới cận thửa đất gồm: Phía đông giáp đường, phía bắc giáp đường, phía tây giáp đất màu và đất gia đình khác.

Năm 2018, UBND huyện Nghi Lộc đã có quyết định về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng công trình đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1). Trong đó, diện tích bị hồi của hộ ông Nguyễn Đức Khai là: 1968m2 trong tổng diện tích 2323m2.

Như vậy, sau khi thu hồi hộ ông Nguyễn Đức Khai còn lại diện tích đất là 355m2 và giới cận gồm: Phía nam giáp đường, phía đông giáp đường và phía tây giáp đường Vinh – Cửa Lò (hình tam giác).

Hình thể thửa đất trước khi được điều chỉnh

Đến năm 2019, UBND huyện Nghi Lộc đã thực hiện phương án điều chỉnh đất cho hộ ông Nguyễn Đức Khai bằng cách lấy phần đất giao thông để đổi lại một phần đất ở cho hộ dân này (99m2). Sau khi điều chỉnh, hộ gia đình ông Khai được cấp GCNQSD đất theo hình tứ giác. Cụ thể giới cận gồm: Phía bắc giáp đất bằng chưa sử dụng, phía nam giáp đất ở, phía đông giáp mương và phía tây giáp đường Vinh – Cửa Lò.

Đặt vấn đề, việc hợp thức hóa đất giao thông vào đất ở tái định cư tại chỗ cho hộ dân Nguyễn Đức Khai đã hợp lý và phù hợp qui định của pháp luật hay không?

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Mạnh Hà, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc cho biết, nhìn trong bản đồ qui hoạch thì có đường rất hoành tráng nhưng thực chất đường bờ, phục vụ chủ yếu cho nhà ông Khai. Lúc đầu, ông Khai đề nghị là thu hồi hết diện tích 355m2 còn lại.

Hình thể thửa đất sau khi được điều chỉnh, lấy một phần đất giao thông vào

Tuy nhiên, sau khi xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An thì không thể thu hồi hết vì theo qui định diện tích còn lại của hộ ông Khai là 355m2 đất ở lớn hơn hạn mức đất ở nông thông là 300m2.

“Nếu như mà thu hồi hết thì phải bố trí cho ông Khai là 1500m2 đất ở tái định cư. Sau khi xin ý kiến của Sở TN&MT thì không thể thu hồi được bởi vì theo qui định đây là 355m2 lớn hơn hạn mức đất nông thôn ở là 300m2”, ông Hà giải thích.

Bởi vậy, quá trình GPMB gia đình có kiến nghị, nếu trường hợp không thu hồi hết thì cho họ tái định cư tại chỗ thì UBND huyện phải có quyết định tái định cư tại chỗ và điều chỉnh hình thể phù hợp.

Ngày 4/2/2019, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, Chủ tịch Hội đồng GPMB dự án đã ký tờ trình đề nghị xem xét điều chỉnh hình thể thửa đất phục vụ tái định cư tại chỗ.

Ngày 5/2/2019, sau khi xin ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An cùng các sở ngành liên quan, UBND huyện Nghi Lộc đã phê duyệt phương án tại định cư tại chỗ và điều chỉnh hình thể thửa đất cho hộ gia đình ông Nguyễn Đức Khai.

“Thực chất là gia đình họ cũng rất thiệt thòi khi thu hồi hết phần lớn diện tích chỉ còn 355m2. Lúc đó, huyện mới linh động theo hướng này. Về tổng diện tích không thay đổi”, ông Hoàng Mạnh Hà, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc nói.

Liên quan đến sai phạm xác định không đúng nguồn gốc sử dụng đất khi cấp đổi GCNQSDĐ cho người dân trên địa bàn, vừa qua cũng tại xã Nghi Phong, ông Nguyễn Đình Hải – Chủ tịch UBND xã Nghi Phong đã bị kỷ luật với hình thức “cảnh cáo”. Ngoài ra, một số cán bộ liên quan của xã này cũng đã bị xử lý kỷ luật.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Quỳnh Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến