Dòng sự kiện:
Bộ Y tế yêu cầu báo cáo tình trạng nhân viên y tế bỏ việc
29/06/2022 15:18:21
Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị, sở y tế các tỉnh, thành báo cáo tình hình viên chức y tế xin thôi việc hoặc bỏ việc.

Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt nhân viên y tế xin nghỉ việc 2 năm qua. Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ viên chức, nhân viên y tế đã tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch. Những cố gắng, nỗ lực của viên chức, nhân viên y tế được các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy vậy hiện nay đã và đang có nhiều viên chức y tế xin thôi việc hoặc bỏ việc. Bộ này phân tích nguyên nhân là do “ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, viên chức, nhân viên y tế đang gặp nhiều khó khăn, vất vả: cường độ và áp lực công việc cao, cơ sở vật chất của các đơn vị y tế công lập còn hạn chế, môi trường làm việc căng thẳng, mệt mỏi, trong khi đó thu nhập lại bị giảm đáng kể, nhất là tại các đơn vị y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành báo cáo tình hình viên chức y tế xin thôi việc hoặc bỏ việc và nguyên nhân. Ngoài ra cần có những kiến nghị, đề xuất với chính quyền địa phương, Bộ Y tế và Chính phủ.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, viên chức, nhân viên y tế đang gặp nhiều khó khăn, vất vả. Ảnh minh họa

Thời điểm thống kê từ ngày 1/1/2022 đến ngày 15/6/2022. Nhân viên y tế bỏ việc là gánh nặng không chỉ về nhân lực của ngành y tế, còn ảnh hưởng đến các hoạt động chăm sóc sức khỏe của người dân. Năm 2021, toàn ngành y tế Hà Nội có 532 người xin nghỉ việc và 82 người xin chuyển công tác. Từ tháng 1/2022 đến tháng 4/2022, có 226 người nghỉ việc và 17 người xin chuyển công tác.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các nhân viên y tế phải làm việc kiêm nhiệm, thực hiện nhiều nhiệm vụ, phải làm thêm ngoài giờ, không kể ngày đêm.

Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ và mức thu nhập cho nhân viên y tế còn hạn chế so với các doanh nghiệp, đơn vị y tế ngoài công lập hoặc cơ sở y tế thuộc các bộ, ngành. Hệ quả, nhiều nhân viên y tế Hà Nội đã xin nghỉ việc hoặc xin chuyển công tác về những đơn vị có mức thu nhập cao hơn.

“Làn sóng” nghỉ việc của nhân viên y tế không chỉ ở Hà Nội, tại TP.HCM, chỉ tính riêng năm 2021 có hơn 1.000 nhân viên y tế nghỉ việc và tính riêng quý 1 năm 2022 đã có gần 400 người nghỉ việc. Để giải quyết tình trạng trên, ngày 7/4, TP HCM thông qua nghị quyết về các chính sách đặc thù để nâng cao năng lực y tế cơ sở, trong đó chi hơn 138 tỷ đồng mỗi năm cho 310 trạm y tế (từ nay đến năm 2025) để thu hút nhân sự.

Tác giả: Ngọc Trang

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến